Ô nhiễm bụi mịn, cháy hàng máy lọc không khí

Chia sẻ

PNTĐ-Lo ngại ô nhiễm bụi mịn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người dân đang tìm mua máy lọc không khí khiến thời gian qua, nhiều loại máy lọc trở nên khan hiếm.

Chủ cửa hàng Không Khí Xanh trên đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân Trần Thị Ánh Tuyết cho biết: Các loại máy lọc không khí đã được người dân quan tâm từ 2 năm trước nhưng khoảng 1 tháng gần đây thì số lượng bán ra tăng vọt, trung bình cửa hàng tiêu thụ hơn 100 chiếc/ngày.
 
Người mua quan tâm nhiều hơn đến các tính năng của sản phẩm, trong đó ưu tiên hàng đầu vẫn là dòng sản phẩm có chức năng lọc bụi mịn và kháng khuẩn. Để đáp ứng nhu cầu của người mua, cửa hàng liên tục nhập hàng nhưng có thời điểm cháy hàng. 
 
Tại nhiều trung tâm điện máy, cửa hàng điện tử trên địa bàn TP đến các cửa hàng kinh doanh online, máy lọc không khí từ chỗ có vị trí khiêm tốn đã trở thành mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất trong những tuần gần đây. “Ngày nào cũng có người hỏi mua, từ giữa tháng 9, hàng xuất kho liên tục” – anh Thanh, chủ cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng cho biết.
 
Tuy nhiên, tại các trung tâm điện máy, theo ghi nhận, việc lựa chọn máy lọc không khí không dễ thị trường có nhiều chủng loại, giá cả chênh lệch nhau lớn từ 2,5 - 15 triệu đồng/chiếc, có các dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, hàng nội địa và nhập khẩu;  nhiều công suất khác nhau dành cho nhu cầu sử dụng khác nhau nhưng vấn đề khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn là mỗi dòng máy có tính năng khác nhau, giá tiền càng cao thì càng nhiều tác dụng, trong đó có cả loại có từ 3 - 4 màng lọc như màng AC active carbon, màng Hepa chống các yếu tố dị ứng loại bỏ bụi phấn hoa, virut cúm, khử mùi khó chịu, khí ga, khói thuốc, vi rút nấm hay trang bị bộ phận tạo ion để tăng tác dụng khử mùi, diệt khuẩn, làm sạch không và có thêm cảm biến mức độ ô nhiễm môi trường…
 
“Nhà có người cao tuổi và trẻ nhỏ dễ mẫn cảm với bụi mịn gây dị ứng đường hô hấp, tôi muốn mua một chiếc máy lọc không khí nhưng khó quyết bởi không biết loại nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Chưa kể, từ khi có thông tin mức độ ô nhiễm nồng độ bụi mịn nặng, một số dòng sản phẩm đang bán chạy, có xuất xứ từ Nhật tăng giá theo tuần, tháng trước vừa được rao bán giá 4,5 triệu đồng/chiếc nhưng vào đợt cao điểm đã tăng giá lên 5,3 triệu/chiếc” – anh Nguyễn Ngọc Hùng, chung cư Udic ở phố Trung Hòa cho biết.
 
Trước thực trạng trên, chị Trần Thị Ánh Tuyết chia sẻ: khách hàng nên lựa chọn theo nhu cầu, công suất và nhu cầu sử dụng của từng gia đình, không nên chọn theo giá cả vừa đắt vừa lãng phí. Chẳng hạn, với gia đình có người già, trẻ nhỏ, nên mua loại lọc bụi, kháng khuẩn. Gia đình nuôi động vật, có người hút thuốc thì nên chọn loại có than hoạt tính khử mùi…
 
Anh Hồng Hà, chủ cửa hàng đồ điện tử điện lạnh ở phố Lê Thanh Nghị lưu ý ngoài giá thành, người tiêu dùng nên quan tâm đến công nghệ lọc, tuổi thọ của màng lọc và giá cả màng lọc thay thế. Máy có màng lọc tốt sẽ lọc được các hạt bụi rất nhỏ. Trước khi mua hàng, người dùng nên hỏi kỹ về chế độ bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng, nên chọn loại máy sử dụng màng lọc phổ thông, giá thành hợp lý thay vì phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.
 
 
Nguyễn Hương

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.