5 người phụ nữ tuổi Mão nổi tiếng thế giới

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Người tuổi Mão luôn được đánh giá là những con người thông minh, mưu trí, nhanh nhẹn và có con mắt tinh tế, nhìn xa trông rộng. Đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, những người phụ nữ tuổi Mão đã có đóng góp tích cực cho gia đình, xã hội và đất nước.

1.Người phụ nữ hai lần đoạt giải Nobel 

Sinh ngày 7/11/1867 (Đinh Mão) tại Warszawa, Ba Lan, Marie Curie là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất trên thế giới hai lần được nhận giải thưởng Nobel ở hai lĩnh vực khác nhau, đồng thời được suy tôn là nữ bác học xuất sắc nhất toàn cầu. Cuộc đời của bà là một câu chuyện đặc biệt với rất nhiều điều đáng ngưỡng mộ.

Ngay từ nhỏ, bà đã bộc lộ niềm đam mê khoa học của mình. Mặc dù ở thời điểm đó, phụ nữ không được phép học đại học nhưng bà đã đăng ký học tại các “trường đại học lưu động” do một số trí thức yêu nước bí mật ở Ba Lan lập ra. Để có tiền học phí, Marie đã làm thêm công việc gia sư, thậm chí vài tuần liền bà chỉ ăn bánh mì với nước trà, việc này đã khiến bà mắc bệnh thiếu máu, hay bị ngất. 

5 người phụ nữ tuổi Mão nổi tiếng thế giới - ảnh 1
Nữ bác học Marie Curie giành hai giải Nobel Vật lý và Hóa học từ những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tồi tàn.
Ảnh: NancyRants

Với sự giúp đỡ của người chị cả, Marie được sang Paris học tại trường Đại học Sorbonne - một ngôi trường danh tiếng, coi trọng trí thức và nhân tài, trân trọng người có học vấn cao. Tại đây, bà đã dành trọn tâm huyết cho nghiên cứu khoa học và được cấp bằng Thạc sĩ Vật lý khi mới học năm thứ ba. Bên cạnh đó, Marie còn nói thạo các thứ  tiếng Pháp, Nga, Anh, Đức.

Năm 1894, bà gặp vị hôn phu của mình là Pierre Curie - nổi tiếng với những phát minh về hiện tượng điện áp, về chiếc cân và định luật từ tính. Hai vợ chồng đã cùng đồng hành trong công việc nghiên cứu khoa học. Ngót chục năm sau ngày cưới, nhà Curie lần đầu tìm ra nguyên tố phóng xạ mới có cường độ mạnh gấp 400  lần so với Urani nguyên chất. Với tình yêu quê hương, Marie đã dùng tên Ba Lan để đặt cho nguyên tố đó: Poloni. Không lâu sau, hai vợ chồng lại phát hiện thêm nguyên tố có cường độ phóng xạ cực mạnh gọi là Radi. Việc tinh luyện ra nguyên tố này rất vất vả và tốn kém nên phải mất tới bốn năm cùng hàng ngàn thí nghiệm, hai vợ chồng Curie mới sáng tạo ra phương pháp tinh luyện mới dễ dàng hơn. Thành công này đã mang đến cho nhà Curie tấm Huy chương Devy cao quý do Viện Khoa học Hoàng gia London trao tặng vào năm 1903. Chỉ một tháng sau, hai vợ chồng tiếp tục nhận giải thưởng Nobel Vật lý do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển trao tặng.

Đến năm 1906, tai họa bất ngờ đã giáng xuống nhà Curie. Khi đó, trên đường tới Viện Hàn lâm khoa học, Pierre gặp tai nạn giao thông và qua đời. Marie không chỉ mất đi một người chồng hết mực yêu thương, mà còn mất đi một cộng sự, một điểm tựa vững chắc trên con đường chinh phục những đỉnh cao khoa học của mình. Biến cố khiến Marie đau lòng nhưng không thể làm bà gục ngã. Bằng nghị lực phi thường, Marie vừa một mình nuôi hai con nhỏ, vừa đảm đương công việc dạy học và nghiên cứu khoa học. Năm 1911, bà tiếp tục xuất sắc giành giải Nobel Hóa học và được nhận huân chương cao quý nhất của Chính phủ Pháp - Huân chương Bắc đẩu bội tinh.

Cuộc đời Marie Curie là một câu chuyện phi thường về nghị lực, sự cống hiến và hy sinh cho khoa học. Bà xứng đáng là người phụ nữ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Cuộc đời Marie Curie là một câu chuyện phi thường về nghị lực, sự cống hiến và hy sinh cho khoa học. Bà xứng đáng là người phụ nữ xuất sắc nhất mọi thời đại.

2.Đệ nhất phu nhân phá vỡ quy định của Nhà Trắng

Jill Biden sinh ngày 3/6/1951 (Tân Mão), là một người phụ nữ nhân hậu, giàu tình cảm và tinh tế. Bà đã phá vỡ quy tắc bất thành văn đối với các Đệ nhất phu nhân để vừa “giỏi việc nước”, vừa “đảm việc nhà”.

Ở Mỹ có một quy định bất thành văn rằng, các Đệ nhất phu nhân cần tập trung toàn bộ tâm trí, sức lực cho gia đình và giúp đỡ chồng trong sự nghiệp chính trị tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, với Jill Biden, bà khẳng định sẽ xây dựng hình tượng theo cách riêng khi vẫn tiếp tục công việc giảng dạy sau khi sống trong Nhà Trắng. Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng nói: “Bà Jill là một người bạn yêu quý, người có lòng tốt, sự cảm thông và khiếu hài hước, ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất. Bà ấy sẽ trở thành một Đệ nhất phu nhân tuyệt vời”.

Không chỉ là Đệ nhất phu nhân, bà Jill Biden còn có bằng cử nhân và hai bằng thạc sĩ cũng như một bằng Tiến sĩ về giáo dục tại Đại học Delaware, hiện bà vẫn đảm nhận vai trò Giáo sư tiếng Anh tại trường Đại học Cộng đồng Bắc Virginia. Việc bà luôn lấy giáo dục làm ưu tiên hàng đầu đã giúp người dân Mỹ có thêm niềm tin vào sự phát triển và đối xử công bằng trong giáo dục, đặc biệt đối với những người nhập cư.

5 người phụ nữ tuổi Mão nổi tiếng thế giới - ảnh 2
Bà Jill Biden tham gia vận động trong chiến dịch tranh cử của ông Biden  Ảnh: VG

Ngoài ra, Đệ nhất phu nhân còn tiếp tục thúc đẩy các chương trình chăm sóc, ủng hộ gia đình quân nhân, cũng như nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư. Việc làm này được truyền cảm hứng từ sự việc bà mất đi người con trai Beau Biden do căn bệnh ung thư não năm 2015. “Trở thành Đệ nhất phu nhân giúp tôi có thể xác định rõ những điều cần phải thực hiện theo cách bản thân mong muốn. Tôi sẽ tiếp tục dành phần lớn sự ưu tiên cho giáo dục cũng như các gia đình quân nhân”- bà nói.

 Đệ nhất phu nhân đặc biệt nhấn mạnh, sẽ tiếp tục công việc dạy học dù có chuyển đến sống tại Nhà Trắng: “Tôi rất yêu công việc này. Dù tới Nhà Trắng, tôi vẫn sẽ tiếp tục đi dạy bởi tôi muốn mọi người quý trọng nghề giáo viên và biết đến những đóng góp của họ”. 
Là một người làm giáo dục, Jill Biden luôn làm gương, đối xử với mọi người mà bà gặp bằng sự ấm áp và quan tâm thực sự. Đệ nhất phu nhân dù bận bịu với các công việc ở Nhà Trắng nhưng vẫn dành thời gian cho công việc giáo dục của mình bởi theo bà: “Giáo viên không phải nghề nghiệp mà là chính con người của tôi”.

3. Nữ ca sĩ “định nghĩa tiếng hát”

Whitney Elizabeth Houston, sinh ngày 9/8/1963 (Quý Mão), là nữ nghệ sĩ đoạt được nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại được ghi lại bởi sách Kỷ lục Guinness. Houston nằm trong số những nghệ sĩ có đĩa nhạc bán chạy nhất mọi thời đại, với doanh số hơn 200 triệu bản thu âm được tiêu thụ trên toàn cầu. 

Bà còn có tầm ảnh hưởng lớn đến nhiều ca sĩ trong nền âm nhạc đại chúng và nổi tiếng với chất giọng hát đầy nội lực, truyền cảm cũng như kĩ năng ứng biến giọng hát.

Houston là nghệ sĩ duy nhất trong lịch sử có được 7 bài hát liên tiếp đạt vị trí số Một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

5 người phụ nữ tuổi Mão nổi tiếng thế giới - ảnh 3
Cố ca sĩ, diễn viên Whitney Elizabeth Houston - nữ nghệ sĩ đoạt được nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại.  Ảnh: Getty 

Bên cạnh đó, Houston cũng gặt hái được nhiều thành công khi lấn sân sang ngành công nghiệp điện ảnh với những thành công lớn trong các bản thu âm và những bộ phim mà bà tham dự. Vai diễn đầu tiên của Houston trong bộ phim The Bodyguard, ra mắt năm 1992 cùng với diễn viên chính Kevin Costner. Houston trong vai Rachel Marron, ngôi sao bị một người hâm mộ điên cuồng săn đuổi và phải thuê một vệ sĩ để bảo vệ mình. USA Today đánh giá bộ phim là một trong 25 khoảnh khắc điện ảnh đáng nhớ nhất trong suốt 25 năm gần đây vào năm 2007. Sự xuất hiện của bà trong bộ phim cũng là một lời khẳng định chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Khi có những ý kiến trái chiều xuất hiện, Houston đã khẳng định: “Tôi là người da màu và không ai có quyền chối bỏ sự thật đó”. Bộ phim sau đó đã đạt được thành công lớn về mặt doanh thu khi thu về hơn 121 triệu USD tại Hoa Kỳ và 410 triệu USD trên toàn cầu, trở thành một trong 100 bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh vào thời điểm bộ phim được phát hành.

Nữ diễn viên, ca sĩ đã đoạt được rất nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp của mình và thậm chí cả sau khi qua đời, bao gồm 2 giải Emmy, 6 giải Grammy, 16 giải Billboard Music và 28 kỷ lục Guinness thế giới, cũng như được vinh danh tại các đại sảnh danh vọng Grammy, Rhythm and Blues Music, và Rock and Roll. Năm 2022, bà được bình chọn là nghệ sĩ nhạc R&B vĩ đại nhất mọi thời đại bởi tạp chí nổi tiếng Essence.

4. Nữ diễn viên hết lòng vì người yếu thế

Angelina Jolie sinh ngày 4/6/1975 (Ất Mão). Trong suốt sự nghiệp, cô đã nhận được một giải Oscar và ba giải Quả cầu Vàng, cô cũng nhiều lần được vinh danh là nữ diễn viên kiếm tiền nhiều nhất Hollywood.

Jolie xuất hiện lần đầu trên màn ảnh khi còn nhỏ cùng với người cha Jon Voight trong Lookin’ to Get Out (1982). Sự nghiệp điện ảnh của cô chính thức bắt đầu một thập kỷ sau đó với Cyborg 2 (1993), tiếp theo là vai chính đầu tiên trong Hackers (1995). Bên cạnh đó, nữ diễn viên còn thủ vai chính trong các bộ phim được giới phê bình đánh giá cao gồm George Wallace (1997) và Gia (1998), đồng thời giành Giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ diễn xuất trong phim điện ảnh Girl, Interrupt năm 1999. Với vai nữ chính trong Lara Croft: Tomb Raider (2001), Angelina Jolie chính thức trở thành sao hạng A tại Hollywood.

5 người phụ nữ tuổi Mão nổi tiếng thế giới - ảnh 4
Không chỉ thành công trong sự nghiệp, Angelina Jolie còn hết lòng với các công việc   từ thiện. Ảnh: Evening Standard

Nữ minh tinh không chỉ được biết đến với những thành công màn bạc mà còn với niềm đam mê làm các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người yếu thế. Năm 2006, cô và Brad Pitt lập ra quỹ Maddox Jolie-Pitt với mục tiêu hỗ trợ các chiến dịch nhân đạo như xóa bỏ tình trạng nghèo đói ở vùng nông thôn Campuchia. Ngay khi phát động, quỹ đã quyên góp 1 triệu USD cho tổ chức “Bác sĩ không biên giới” - một tổ chức nhân đạo cung cấp viện trợ cho những người sống sót sau xung đột vũ trang hoặc thiên tai ở hơn 60 quốc gia. 

Tháng 8/2001, Jolie trở thành Đại sứ thiện chí của Liên hợp quốc. Cô liên tục tới thăm các khu vực bị nạn đói hoành hành, các trại tị nạn chiến tranh ở Afghanistan, Pakistan hay Iraq. Nữ minh tinh khi đó đã bị sốc bởi “sự chênh lệch giàu nghèo và sự mất cân bằng các nguồn tài nguyên trên thế giới”. Với những nỗ lực không ngừng của mình, Angelina Jolie trở thành Đặc phái viên của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn vào năm 2012. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, cô khẳng định công việc của mình là đấu tranh cho tiếng nói của những người tị nạn và giúp bảo vệ chống lại sự cưỡng ép cũng như giúp trẻ em tị nạn được tiếp cận các cơ hội học tập tốt hơn. Hiện thực hóa điều này, c ô đã xây dựng một trường học dành riêng cho nữ sinh tại Tangi, Afghanistan vào tháng 3/2010. Nữ minh tinh hiện vẫn đang tiếp tục với sứ mệnh giúp đỡ mọi người của mình, cô cho biết chưa có ý định dừng lại và sẽ tiếp tục “tới hơi thở cuối cùng, hoặc khi thế giới không còn người cần sự giúp đỡ nữa”.

5. “Nữ hoàng” của làng quần vợt thế giới 

Maria Sharapova sinh ngày 19/4/1987 (Đinh Mão) là cựu vận động viên quần vợt người Nga hiện sinh sống ở Mỹ. Cô bắt đầu dự các giải thuộc hệ thống WTA (Hiệp hội Quần vợt nữ) từ năm 2001. Sharapova là tay vợt từng xếp số 1 thế giới trên bảng xếp hạng WTA tổng cộng 21 tuần, cô còn là một trong 10 vận động viên nữ và là người Nga duy nhất hoàn thành trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam và giành được Huy chương Bạc cho Đoàn Thể thao Nga tại Thế vận hội Mùa hè 2012 tại London.

5 người phụ nữ tuổi Mão nổi tiếng thế giới - ảnh 5
Maria Sharapova được mệnh danh là “Nữ hoàng” của làng quần vợt thế giới. Ảnh: The Spun

Sharapova bắt đầu chơi quần vợt khi còn nhỏ, năm 1993, cô được ngôi sao quần vợt người Mỹ gốc Séc Martina Navratilova chú ý. Theo gợi ý của Navratilova, Sharapova và cha cô chuyển đến Florida (1994), nơi cô nhanh chóng giành được học bổng vào một học viện quần  vợt. Năm 2001, ở tuổi 14, cô trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Thời điểm ấy, quần vợt nữ đang phát triển mạnh mẽ như một lời khẳng định về sự bình đẳng giới với sự hiện diện của phụ nữ trong các môn thể thao chuyên nghiệp. Sự nghiệp của Sharapova được đánh dấu bởi 5 danh hiệu Grand Slam ở nội dung đánh đơn và rất nhiều giải thưởng quần vợt danh giá khác.

Một trong những bước ngoặt trong sự nghiệp của Sharapova là khi cô thừa nhận dính doping và bị cấm thi đấu 15 tháng. Vụ việc đã khiến cô phải nhận sự khinh rẻ, chỉ trích và phẫn nộ từ các nhà tài trợ hay đối thủ. Mặc dù vậy, nữ vận động viên không bao giờ để ý đến những “thị phi” xung quanh, cô khẳng định những sự ghét bỏ như tờ giấy nhám càng khiến cô trở nên mạnh mẽ và sáng chói hơn. Sharapova đã có màn trở lại ấn tượng sau án phạt, tuy nhiên tuổi tác và chấn thương khiến cô không thể cố gắng thêm nữa. Việc cô quyết định giải nghệ đã để lại khoảng trống lớn trong lòng người hâm mộ cũng như làng quần vợt thế giới. Sharapova cho biết cô không thể kết thúc sự nghiệp trong vinh quang nhưng cô đã kết thúc khi có mọi thứ từ quần vợt. 

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.