533 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ thông tin

Chia sẻ

Dữ liệu cá nhân của 533 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới hôm 3/4 đã được tung lên Internet. Các chuyên gia bảo mật dự báo thông tin bị rò rỉ sẽ bị những kẻ xấu sử dụng để tiến hành các hoạt động tội phạm mạng.

Dữ liệu của hàng trăm triệu người dùng Facebook bị rò rỉ trực tuyến hôm 3/4 - bao gồm các thông tin cá nhân như số điện thoại, họ tên và địa chỉ email. Dữ liệu bị rò rỉ của 533 triệu người dùng ở 106 quốc gia được tung lên một diễn đàn hack bí mật.

Các dữ liệu này được cho là đã có tuổi thọ một năm, nhưng các chuyên gia bảo mật cho rằng thông tin liên quan vẫn có thể bị bọn tội phạm sử dụng để thực hiện hành vi gian lận danh tính. Dữ liệu bị rò rỉ bao gồm hồ sơ cá nhân về 32 triệu người dùng ở Mỹ, 11 triệu người dùng ở Vương quốc Anh và 6 triệu người dùng ở Ấn Độ.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, Facebook đã hạ thấp tầm quan trọng của vụ rò rỉ. Người phát ngôn của Facebook, Liz Shepherd, viết trên Twitter: "Đây là dữ liệu cũ, trước đây đã được báo cáo vào năm 2019. Chúng tôi đã phát hiện và khắc phục sự cố này vào tháng 8/2019”. 

Dữ liệu Facebook về hàng triệu tài khoản của người dùng lại bị rò rỉ trực tuyến trong một vụ vi phạm mới nhất.Dữ liệu Facebook về hàng triệu tài khoản của người dùng lại bị rò rỉ trực tuyến trong một vụ vi phạm mới nhất.
 
533 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ thông tin - ảnh 2
533 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ thông tin - ảnh 3

Chuyên gia an ninh thông tin và tội phạm mạng người Israel Alon Gal bày tỏ sự hoài nghi đối với lời giải thích của Shepherd về vụ rò rỉ. Ông nhận định: "Những kẻ xấu chắc chắn sẽ sử dụng thông tin rò rỉ phục vụ cho các mục đích lừa đảo, tin tặc và tiếp thị".

Đây không phải là lần đầu tiên dữ liệu người dùng Facebook bị rò rỉ trên internet.

Tháng 12/2019, 267 triệu ID người dùng Facebook, số điện thoại và tên đã bị lộ, theo nhà nghiên cứu về mối đe dọa mạng người Ukraine Bob Diachenko. Ông Diachenko tin rằng dữ liệu đã bị bọn tội phạm mạng “thu hoạch”.

Năm 2018, có thông tin tiết lộ rằng công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh đã thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook. Vào tháng 7/2019, Facebook đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) phạt 5 tỷ USD (4,2 tỷ euro) vì vi phạm quyền riêng tư đối với dữ liệu.

AN KHÁNH

Tin cùng chuyên mục