70% người dân Mỹ sẽ được tiêm chủng trước ngày Quốc Khánh

Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt ra mục tiêu tiêm chủng mới là cung cấp ít nhất một mũi tiêm cho 70% người Mỹ trưởng thành vào ngày 4 tháng 7 - Ngày Độc Lập - Quốc Khánh của Mỹ.

Nhu cầu về vắc-xin đã giảm rõ rệt trên toàn quốc, một số tiểu bang còn dư tới hơn một nửa số liều vắc-xin sẵn có. Với mục đích giúp việc tiêm phòng trở nên dễ dàng hơn, Biden đã kêu gọi các tiểu bang cung cấp vắc-xin một cách "tự do" hơn, nhiều hiệu thuốc cũng sẽ thực hiện theo cách tương tự.

Chính quyền của ông cũng đang thực hiện chuyển các liều vắc-xin từ khu vực có nhu cầu thấp sang khu vực có nhu cần cao hơn.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nói: "Bạn cần phải tiêm phòng. Ngay cả khi khả năng mắc bệnh nặng của bạn là thấp, tại sao lại phải mạo hiểm? Nó có thể cứu mạng bạn hoặc mạng sống của người bạn yêu".

Mục tiêu của Biden tương đương với việc cung cấp mũi tiêm đầu tiên cho ít nhất 181 triệu người trưởng thành và tiêm chủng đầy đủ cho 160 triệu người.

Hơn 56% người Mỹ trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 và gần 105 triệu người được tiêm chủng đầy đủ hai mũi.

“Tôi muốn đạt được điều đó 100%, nhưng tôi nghĩ thực tế là chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 4 tháng 7”, Biden nói về mục tiêu mới của mình.

Tổng thống Joe Biden phát biểu về chương trình tiêm chủng COVID-19 mới của mình tại Nhà Trắng.Tổng thống Joe Biden phát biểu về chương trình tiêm chủng COVID-19 mới của mình tại Nhà Trắng.

Ông cho biết chính quyền sẽ tập trung vào ba lĩnh vực nhằm tăng tốc độ tiêm chủng đó là thuyết phục những người còn nghi ngờ về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin; giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận với vắc-xin và cuối cùng là tiêm chủng cho nhóm tuổi thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi.

Thừa nhận “tốc độ tiêm chủng đang chậm lại”, Biden dự đoán nỗ lực tiêm chủng sẽ “khó khăn hơn” khi thuyết phục những người “nghi ngờ” về nhu cầu tiêm phòng của họ. Ông nói rằng lý lẽ hữu hiệu nhất đối với những người đó là bảo vệ những người họ yêu thương. "Đây là sự lựa chọn của bạn: Đó là sự sống và cái chết."

Để thực hiện mục tiêu này, chính quyền Biden đang chuyển trọng tâm của chính phủ sang việc mở rộng các phòng tiêm chủng nhỏ hơn và cơ động hơn để cung cấp đủ vắc-xin cho các cộng đồng khó tiếp cận.

Biden cũng đưa ra các "chiến dịch" quảng cáo làm cho việc tiêm phòng trở nên “dễ dàng và thú vị hơn”, chẳng hạn như các cửa hàng tạp hóa sẽ giảm giá cho những người mua sắm đến tiêm ngừa hay các giải đấu thể thao sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại tiêm chủng cho các fan hâm mộ.

Sự cấp thiết phải mở rộng nhóm những người được tiêm bắt nguồn từ hy vọng dập tắt sự phát triển của các biến thể mới có thể xuất hiện từ các đợt bùng phát chưa được kiểm soát và giúp đất nước mở cửa trở lại hơn nữa vào thời điểm Ngày Độc lập, chính xác là hai tháng nữa. Dù các quan chức Nhà Trắng còn lo lắng về những thách thức lớn, Tổng thống Biden vẫn rất lạc quan: "Ánh sáng cuối đường hầm thực sự ngày càng sáng hơn".

Chính quyền cho biết khi các bang từ chối không nhận tất cả số vắc-xin mà họ đã được phân bổ, lượng dư thừa đó sẽ chuyển sang các bang vẫn đang chờ liều lượng để đáp ứng nhu cầu.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.