8.290 trường hợp mắc Covid-19 mới, Malaysia phong toả đất nước

Chia sẻ

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 28/5 đã ra thông báo bắt đầu đóng cửa toàn quốc đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế và xã hội từ 1/6 - 14/6.

Từ ngày 1/5 đến ngày 28/5, Malaysia đã ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong mới vì COVID-19.Từ ngày 1/5 đến ngày 28/5, Malaysia đã ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong mới vì COVID-19.

Lệnh phong toả được đưa ra trong bối cảnh cả nước báo cáo số ca nhiễm trong ngày kỷ lục lên đến 8.290 ca và là ngày thứ tư liên tiếp có số ca nhiễm cao kỷ lục.

Kế hoạch phong toả được chia làm ba giai đoạn: ở giai đoạn thứ nhất, chỉ có những lĩnh vực kinh tế và dịch vụ thiết yếu mới được phép hoạt động.

Giai đoạn thứ hai sẽ kéo dài bốn tuần tiếp theo, cho phép nhiều lĩnh vực mở cửa trở lại, miễn là các hoạt động này không liên quan đến các cuộc tụ họp lớn.

Giai đoạn thứ ba nếu tình hình tiếp tục được cải thiện, các hạn chế sẽ được nới lỏng hơn nữa.

“Quyết định chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo sẽ được Bộ Y tế đánh giá rủi ro. Điều này sẽ dựa trên sự phát triển của các ca bệnh hàng ngày và năng lực của bệnh viện trên toàn quốc, ”ông Muhyiddin nói.

Đường phố Malaysia vắng lặng sau lệnh phong toả.Đường phố Malaysia vắng lặng sau lệnh phong toả.

Các cơ sở y tế công và tư đều bị quá tải. Một số bệnh viện buộc phải sử dụng các container lạnh làm nhà xác tạm thời và bãi đậu xe làm trung tâm cách ly tạm thời cho những người có triệu chứng nhẹ.

Trước tác động của việc phong toả, Thủ tướng cho biết Bộ Tài chính sẽ xây dựng gói viện trợ cho người dân và các khu vực kinh tế bị ảnh hưởng.

Malaysia đã hy vọng nền kinh tế của mình sẽ phục hồi trở lại ở mức trước khi dịch bệnh bùng phát với mức tăng trưởng lên tới 7,5% trong năm nay, sau khi đã trải qua mức giảm 5,6 vào năm ngoái, mức tồi tệ nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1998.

NGUYỄN LINH

Tin cùng chuyên mục