Ấn Độ “thất thủ” trước Covid-19 vì nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch

Chia sẻ

Ấn Độ công bố hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, số ca mắc mới chỉ tính riêng ở quốc gia Nam Á này đã chiếm tới gần một nửa số ca nhiễm mới trên toàn cầu. Dù con số được công bố “khủng khiếp” như vậy, giới chuyên gia vẫn cho rằng, con số này chỉ thể hiện một phần thực tế.

Hình ảnh nhói lòng, bên trong những lò hỏa táng bệnh nhân Covid-19 không ngừng rực lửa ở Ấn Độ.Hình ảnh nhói lòng, bên trong những lò hỏa táng bệnh nhân Covid-19 không ngừng rực lửa ở Ấn Độ. (Ảnh: Nguồn: Int.)

Các phóng viên của tờ New York Times được cử đến hiện trường các bãi hỏa táng trên khắp Ấn Độ đã ghi nhận số bệnh nhân tử vong do Covid-19 cao hơn số liệu chính thức. Theo chuyên gia, trên thực tế còn có rất nhiều ca bệnh và trường hợp tử vong vì Covid-19 không được ghi nhận. Đó là chưa kể đến thực trạng có những gia đình nạn nhân che giấu tình trạng bệnh của người đã qua đời, khiến tình hình càng thêm phức tạp.

Thành phố Ahmedabad, thủ phủ bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, trong một bãi hoả táng, những ngọn lửa hoả táng người chết do Covid-19 rực cháy suốt cả ngày lẫn đêm mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Ông Suresh Bhai, nhân viên tại đây cho biết trong suốt thời gian làm việc của mình, chưa bao giờ ông thấy quá nhiều người chết đến vậy. Cũng tại bang Gujarat, tờ báo địa phương Sandesh đã tiết lộ số ca tử vong mỗi ngày vào khoảng 610, cao hơn rất nhiều lần so với con số 73-121 mà chính quyền bang đã công bố.

Hỏa táng là một phần quan trọng trong nghi lễ tiễn biệt người chết của đạo Hindu. Đây được coi là hành động giúp linh hồn được giải phóng khỏi thân xác. Thế nhưng, trước sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch, các nhân viên làm việc tại bãi hỏa táng cho biết họ hoàn toàn cảm thấy kiệt sức và chưa bao giờ phải thấy vô số người chết trong cùng một thời điểm như hiện tại.

Tình hình ở thành phố Kanpur, bang Uttar Pradesh cũng không mấy khả quan khi giới chức phải tận dụng cả công viên để hỏa thiêu thi thể. Cá biệt tại thành phố công nghiệp Surat, bang Gujarat, các khung sắt dùng để hỏa thiêu thi thể còn bị “nung chảy” do sử dụng quá nhiều.

Giới chức Bhopal chỉ ghi nhận 41 ca tử vong liên quan đến dịch Covid-19 trong vòng 13 ngày giữa tháng 4. Tuy nhiên, theo điều tra của New York Times, số người chết đã lên tới hơn 1.000 tại các bãi hỏa táng và nghĩa trang thành phố trong cùng khoảng thời gian đó. Bác sĩ chuyên khoa tim ở Bhopal, tiến sĩ G.C. Gautam cho biết: “Có quá nhiều ca tử vong không được ghi nhận. Con số này hiện vẫn đang tăng theo từng ngày”. Ông cho rằng, chính quyền làm vậy do không muốn tạo nên làn sóng hoảng sợ trong dân chúng.

Số ca nhiễm tại Ấn Độ đã vượt 345.147 ca với 2.621 người chết. Theo thống kê tại quốc gia Nam Á này, cứ 32 giây lại có một người chết vì Covid-19. Virus chủng mới B.1.617 của Ấn Độ tấn công rất nhanh và tàn phá rất mạnh, kể cả với nhóm người trẻ tuổi cũng không còn là “bất khả chiến bại” - một sự khác biệt lớn so với những đợt dịch đầu.

Cách đây không lâu, số ca nhiễm và số ca tử vong ở Ấn Độ đã được kiềm chế. Trước thành quả này, các biện pháp phòng chống dịch đã được nới lỏng, nhiều lễ hội, đám cưới truyền thống tập trung lượng người tham gia kỷ lục được tổ chức. Hậu quả là hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày đã khiến ngành y tế Ấn Độ sụp đổ. Các giường bệnh quá tải trầm trọng. Nhiều người được đưa tới bệnh viện nhưng bị từ chối tiếp nhận, thậm chí có người đã tử vong ngay trước cửa bệnh viện.

Lúc này, người dân Ấn Độ đang cần nhất giường bệnh, thuốc men và oxy để thở. Trong khi đó, chiến dịch tiêm chủng vaccine của nước này cũng đang gặp nhiều vấn đề khi chỉ có 10% người dân được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Theo Washington Post, tỷ lệ người đã tiêm đủ hai mũi ở Ấn Độ chỉ vỏn vẹn 1,4%.

Người dân Ấn Độ gọi đây là "ngày tận thế" của họ, không một ai biết rằng sẽ còn có bao nhiêu người phải ra đi, bao nhiêu gia đình phải ly tán vì Covid-19.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục