AP kêu gọi điều tra sau khi Israel không kích toà nhà của hãng tin này

Chia sẻ

Các biên tập viên hàng đầu của AP đang kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về cuộc không kích của Israel nhằm vào và phá hủy một tòa nhà ở Thành phố Gaza.

Toà nhà này là nơi làm việc của các cơ quan truyền thông bao gồm AP, đài truyền hình Al-Jazeera và các cơ quan truyền thông khác. AP cho rằng công chúng xứng đáng được biết sự thật.

Tổ chức Phóng viên không biên giới cũng đã yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra vụ đánh bom của Israel nhằm vào một tòa nhà có các tổ chức truyền thông, cho rằng đây là một tội ác chiến tranh có thể xảy ra.

Hình ảnh kinh hoàng khi tòa tháp al-Jalaa 12 tầng - nơi đặt trụ sở của AP bị đổ sập.Hình ảnh kinh hoàng khi tòa tháp al-Jalaa 12 tầng - nơi đặt trụ sở của AP sụp đổ.

Sally Buzbee, biên tập viên điều hành AP cho biết, Chính phủ Israel vẫn chưa cung cấp bằng chứng rõ ràng ủng hộ cuộc tấn công của họ đã san bằng tòa tháp al-Jalaa 12 tầng.

Quân đội Israel trước khi tấn công đã thông báo cho AP và các cơ quan khác trong toà nhà này sơ tán trước khi không kích khoảng một giờ. Quân đội Israel khẳng định Hamas đã sử dụng tòa nhà này để làm văn phòng tình báo quân sự và phát triển vũ khí.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus cho biết Israel đang thu thập bằng chứng cho Mỹ nhưng từ chối cam kết cung cấp trong vòng hai ngày tới. "Chúng tôi đang ở giữa cuộc chiến và việc này đang được xử lý. Tôi chắc chắn rằng thông tin sẽ được trình bày trong thời gian thích hợp", Conricus nói.

Video ghi lại khoảnh khắc tòa tháp al-Jalaa 12 tầng sụp đổ

 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ chia sẻ bất kỳ bằng chứng nào về sự hiện diện của Hamas trong tòa nhà được nhắm mục tiêu thông qua các kênh tình báo.

Buzbee cho biết AP đã có văn phòng tại tháp al-Jalaa trong 15 năm và chưa bao giờ được thông báo hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Hamas có thể đang ở trong tòa nhà.

Tổ chức Phóng viên không biên giới có trụ sở tại Paris được biết đến với tên viết tắt tiếng Pháp là RSF, cho biết trong một bức thư gửi công tố viên trưởng của tòa án, các văn phòng của 23 tổ chức truyền thông quốc tế và địa phương đã bị phá hủy trong sáu ngày qua.

RSF đã yêu cầu tòa án quốc tế, có trụ sở tại thành phố The Hague của Hà Lan, đưa các cuộc tấn công gần đây vào một cuộc điều tra tội phạm chiến tranh được mở hồi tháng 3 vào các hoạt động của Israel trên lãnh thổ Palestine.

HOÀNG ANH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.