ASEAN ra tuyên bố đặc biệt về tình hình ở Ukraina

Chia sẻ

Trong tuyên bố đặc biệt, các Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về diễn biến tình hình ở Ukraina.

"Các Ngoại trưởng ASEAN lo ngại sâu sắc về tình hình và hoạt động chiến sự ở Ukraina. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế tối đa và nỗ lực hướng tới đối thoại theo tất cả các kênh, bao gồm cả các phương tiện ngoại giao, nhằm giảm leo thang căng thẳng và tìm kiếm giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc và Hiệp ước về Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á", tuyên bố nêu rõ.

Các Ngoại trưởng ASEAN tuyên bố cần có một cuộc đối thoại hòa bình để ngăn chặn tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

"Tất cả các bên cần có trách nhiệm tuân thủ nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và bình đẳng của tất cả các quốc gia vì hòa bình, an ninh và chung sống hài hòa", văn kiện nhấn mạnh.

ASEAN ra tuyên bố chung kêu gọi các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraina.ASEAN ra tuyên bố chung kêu gọi các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraina.

Các nước ASEAN kêu gọi đàm phán, không làm leo thang tình hình

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob, đang có chuyến thăm chính thức tới Campuchia, cho biết, Chính phủ Malaysia lấy làm tiếc trước những diễn biến đang diễn ra ở Ukraina. "Ưu tiên của Chính phủ vào thời điểm này là đảm bảo rằng các gia đình Malaysia ở Ukraina được an toàn".

"Malaysia hy vọng có thể sớm đạt được một giải pháp hòa bình tốt nhất có thể giữa Ukraina và Nga, và sau đó giải quyết thành công xung đột", The Star Online dẫn lời Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob.

Indonesia  cũng bày tỏ quan ngại về xung đột vũ trang leo thang ở Ukraina. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết Indonesia tái khẳng định rằng, tất cả các bên ưu tiên đàm phán và ngoại giao để chấm dứt xung đột và tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Tại Philippines, ông Karlo Nograles, quyền phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết sự an toàn của người dân Philippines ở Ukraine là vấn đề quan tâm nhất của Tổng thống.

Bộ Ngoại giao nước này kêu gọi người dân Philippines ở Ukraina không hoảng sợ và thận trọng. “Chính phủ Philippines, thông qua Bộ Ngoại giao, đang tiến hành các nỗ lực hồi hương những người Philippines sống ở Ukraina", ông Nograles nói thêm.

Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) cũng đang chuẩn bị các chuyến bay thuê và máy bay chở hàng quân sự để có thể sơ tán công dân Thái Lan ở Ukraina, phát ngôn viên của RTAF, Phó Thống chế Không quân Prapas Sornjaidee cho biết hôm thứ Năm, theo trang tin The Nation.

Ông lưu ý rằng việc sơ tán bằng máy bay quân sự sẽ cần phải xem xét cẩn thận vì có xung đột quân sự trong khu vực, vì vậy các chuyến bay thuê sẽ là lựa chọn đầu tiên.

Chiến sự ở vùng Donbass

Trước đó, trong bài phát biểu trước người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một hoạt động quân sự đặc biệt ở Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng Ukraina, mục đích chỉ nhằm phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa Ukraina.

Đồng thời ông Putin gọi mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ người dân của hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk, họ đã phải chịu đựng chế độ diệt chủng trong vòng tám năm qua.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh họ không tấn công vào các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Ukraina mà chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự.

NGỌC HÀ (AP, MFAIC,The Straits Times)

Tin cùng chuyên mục