Bà Kamala Harris: "Niềm vinh dự khi là Phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam"

Chia sẻ

Trong cuộc gặp mặt với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng 25/8, Phó tổng thống Mỹ đã bày tỏ niềm vui, vinh hạnh khi là phó tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm tại Phủ Chủ tịch.Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm tại Phủ Chủ tịch.

Quan hệ đối tác Việt - Mỹ đã đạt được những kết quả thực chất

Trong khuôn khổ chuyến thăm vào sáng 25/8, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chủ trì đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ. Ngay sau đó, Phó tổng thống Kamala Harris cũng đã có cuộc gặp mặt với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch.

Tại cuộc gặp mặt, bà Kamala Harris bày tỏ "niềm vinh dự khi là Phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam". Bà nói: "Tôi rất mong đợi cuộc thảo luận hiệu quả, tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam". Đồng thời, khẳng định quan hệ đối tác Việt - Mỹ đã đạt được những kết quả thực chất.

Bà Harris đề cập đến nội dung khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm sát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Hà Nội diễn ra trong chiều nay. Phó tổng thống Mỹ nhận xét: “Tất cả điều này là biểu tượng của mối quan hệ lâu dài giữa chúng tôi, Việt Nam và Đông Nam Á, với tư cách là một thành viên của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Phó tổng thống Mỹ cũng như chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp lượng lớn vắc-xin ngừa Covid-19 thông qua cơ chế COVAX, cùng các vật tư y tế giúp Việt Nam trong công cuộc phòng chống dịch bệnh.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Phó tổng thống Harris đã trao đổi về nhiều vấn đề song phương và khu vực, bao gồm tăng cường quan hệ song phương, hợp tác an ninh, thách thức tại Biển Đông, quan hệ kinh tế và cách thức giảm thiểu tác động của đại dịch lên chuỗi cung ứng.

Đồng thời, Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm nhìn của chính quyền Biden - Harris về phương thức tương tác của nước này với khu vực và trao đổi cách xây dựng trên nền tầm nhìn chung.

Phó Tổng thống Kamala Harris công bố Mỹ sẽ gửi thêm 1 triệu liều vắc-xin Pfizer và sẽ được cung ứng trong 24 giờ tới.Phó Tổng thống Kamala Harris công bố Mỹ sẽ gửi thêm 1 triệu liều vắc-xin Pfizer và sẽ được cung ứng trong 24 giờ tới.

1 triệu liều vắc-xin Pfizer sẽ được chuyển giao trong vòng 24 giờ

Cũng theo thông tin từ Nhà Trắng, hai bên dự kiến ra tuyên bố chung về việc ứng phó Covid-19, trong đó có việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam phân phối vắc-xin. Cụ thể, trưa ngày 25/8, Phó Tổng thống Kamala Harris đã công bố, Mỹ sẽ gửi thêm 1 triệu liều vắc-xin Pfizer và sẽ được cung ứng trong 24 giờ tới, đồng thời cũng đề cập đến việc tăng cường quan hệ đối tác kinh tế và an ninh giữa Hà Nội và Washington.

Thông tin từ USAID khẳng định, đầu tháng 9, dự kiến 77 tủ cấp đông âm sâu sẽ đến Việt Nam. Các tủ cấp đông âm sâu trị giá 691.000 USD sẽ do phi đội Contracting Squadron 36 của Căn cứ không quân Andersen, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, mua và vận chuyển. 63 tủ đông sẽ phân phối cho 63 tỉnh thành và 14 tủ đông cỡ lớn hơn sẽ cấp cho cơ quan chức năng để bảo quản vắc-xin Covid-19.

Ngoài ra, hai bên cũng dự kiến ra tuyên bố hợp tác để mở rộng năng lượng sạch và phương tiện chạy điện, giải quyết hậu quả chiến tranh, tăng cường hợp tác an ninh và một số phương diện khác.

Phác hoạ bối cảnh Đại sứ quán Mỹ mới.Phác hoạ bối cảnh Đại sứ quán Mỹ mới.

Vịnh Hạ Long là nguồn cảm hứng của Đại sứ quán Mỹ mới

Chiều 25/8, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã chứng kiến lễ ký thoả thuận thuê đất phục vụ việc xây khu phức hợp đại sứ quán Mỹ mới - tạo nên biểu tượng cho quan hệ đối tác hai nước.

Ước tính, quy mô xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam là 39.000 m2 với ngân sách 1,2 tỷ USD. Tập đoàn EYP Architecture & Engineering có trụ sở tại Washington, D.C. là đơn vị phụ trách kiến trúc, cùng phối hợp với một đội ngũ chuyên gia đa dạng để cung cấp những giải pháp thiết kế và kỹ thuật tiên tiến nhất.

Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long nằm ở phía đông bắc Việt Nam và thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Thiết kế cảnh quan Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo như địa hình đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, và có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà Khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn là một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000. Lễ động thổ sẽ diễn ra vào một thời gian phù hợp trong tương lai.

Trụ sở Đại sứ quán mới cũng là minh chứng cho sự tiên phong của Mỹ về đảm bảo tính bền vững môi trường và khả năng thích ứng với khí hậu. Các trang thiết bị nội thất sẽ đảm bảo yếu tố có lợi cho sức khỏe và tiết kiệm năng lượng thông qua sử dụng các chất liệu bền vững có tỷ lệ thành phàn vật liệu tái chế cao, ít phát thải carbon và lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) thấp.

Trụ sở Đại sứ quán mới sẽ trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.