“Bóng hồng” phía sau tân Thủ tướng Nhật Bản

Chia sẻ

Trong các chiến dịch tranh cử của ông Suga Yoshihide, bà Suga Mariko là người đầu tiên đến Văn phòng của chồng và bà thường nấu món súp cà-ri quen thuộc…

Quốc hội Nhật Bản tuần qua đã bầu chọn Thủ tướng mới – Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide, người được coi là “cánh tay phải đắc lực” của nhà lãnh đạo tiền nhiệm Abe Shinzo.Trong chính trường Nhật Bản, chính trị gia 71 tuổi nổi tiếng là một con người có ý chí thép, kỷ luật cá nhân sắt đá và tận tụy với công việc.

Ngay sau khi ông Suga trúng cử làm Thủ tướng thứ 99 của đất nước Mặt trời mọc, phu nhân của tân Thủ tướng – bà Suga Mariko, 67 tuổi đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ chồng bà tại khu vực bầu cử của ông ở Yokohama, gần thủ đô Tokyo.

Ông Suga Yoshihide khi còn là Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cùng với vợ, bà Suga Mariko tham dự tiệc tối do Thủ tướng Abe Shinzo chủ trì, ngày 23/10/2019Ông Suga Yoshihide khi còn là Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cùng với vợ, bà Suga Mariko tham dự tiệc tối do Thủ tướng Abe Shinzo chủ trì, ngày 23/10/2019

"Cảm ơn các bạn, người dân Yokohama, những người đã ủng hộ Suga dù ông ấy không có người quen hoặc họ hàng ở địa phương, Ông ấy đã được bầu vào Hội đồng thành phố (Yokohama) cách đây 33 năm", bà Suga Mariko nói.

"Ông ấy sau này trở thành thành viên Quốc hội, và Chánh Văn phòng Nội các, và hôm nay, ông ấy được bầu làm Thủ tướng. Tôi vô cùng biết ơn sự ủng hộ của các bạn".

Yokohama là nơi ông Suga Yoshihide - con trai một nông dân trồng dâu ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Nhật Bản - bắt đầu sự nghiệp chính trị hơn 30 năm trước. Trong chừng ấy năm, bà Suga Mariko đóng vai trò “hậu phương” vững chắc cho những nỗ lực chính trị của chồng.

Ông Suga gặp bà Mariko - cư dân tỉnh Shizuoka, miền trung Nhật Bản lần đầu tiên khi ông làm thư ký cho nghị sĩ Hạ viện Hikosaburo Okonogi. Em gái của bà cũng làm việc với ông Suga tại văn phòng của nghị sĩ vào thời điểm đó.    

Bà Suga Mariko -Phu nhân tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu trước những người ủng hộ chồng bà tại khu vực bầu cử của ông ở Yokohama, phía Nam thủ đô TokyoBà Suga Mariko -Phu nhân tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu trước những người ủng hộ chồng bà tại khu vực bầu cử của ông ở Yokohama, phía Nam thủ đô Tokyo

Bà Mariko đã hỗ trợ chồng không mệt mỏi kể từ khi ông trở thành thành viên của Hạ viện Nhật Bản, ở tuổi 47. Công việc thường nhật của bà là tiễn ông Suga đến khu nhà ở dành cho các nhà lập pháp ở Tokyo vào buổi sáng, trở về nhà riêng ở Yokohama và sau đó lên thủ đô vào buổi tối để chăm sóc chồng.

Theo The Yomiuri Shimbun, những lời động viên và món súp cà-ri là một trong những cách quen thuộc mà bà Mariko ủng hộ chồng mình.Trong các chiến dịch tranh cử, bà Mariko là người đầu tiên đến văn phòng của ông Suga mỗi ngày và giao lưu với nhân viên của ông.

Trong những năm gần đây, ông Suga Yoshihide thậm chí hiếm khi ngủ tại nhà riêngở Yokohama mà ở luôn khu nhà gần văn phòng thủ tướng để có thể nhanh chóng xử lý các tình huống khẩn cấp.

Ông Suga từng chia sẻ, một trong những khó khăn nhất của ông là thuyết phục vợ để ông tham gia tranh cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. "Tôi không cảm thấy gì ngoài lòng biết ơn [đối với vợ tôi]. Bà ấy là người mà tôi đã đấu tranh nhiều nhất để nhận được sự ủng hộ từ cuộc bầu cử này", ông nói.

Nhưng cuối cùng, bà Mariko chính là người chọn chiếc cà vạt màu xanh mà ông Suga đeo vào ngày 2/9 khi tuyên bố ứng cử…

Những người thân cận với bà Mariko cho biết: "Bà ấy đã cống hiến hết mình trong vai trò hỗ trợ chồng tận tình vì bà ấy vốn là người nhút nhát trước công chúng". Bà giản dị, dễ gần, không thích nổi bật và “là một người bình thường”, “một người mẹ tốt bụng" của ba người con trai.

Phu nhân tân Thủ tướng Suga rất ít khi xuất hiện cùng ông trong các sự kiện. Phần chia sẻ ngắn gọn trong khoảng một phút hôm 16/9 là bài phát biểu hiếm hoi của bà Mariko trước công chúng.

Phong thái trầm lặng của bà Suga Mariko hoàn toàn trái ngược với bà Abe Akie - phu nhân người tiền nhiệm Abe Shinzo. Cựu DJ có nghệ danh là Akky vẫn thường đăng những bức ảnh đời thường của hai vợ chồng lên mạng xã hội và thậm chí là công khai chống lại một số chính sách của phu quân.

Chính bởi lẽ đó, có suy đoán rằng, bà Suga Mariko có khả năng sẽ rút lui khỏi các hoạt động ngoại giao trong vai trò là phu nhân Thủ tướng Nhật Bản.

                                                                                                               VINH HÀ

Tin cùng chuyên mục