Brazil: Rực rỡ sắc màu Lễ hội hoá trang Carnival

Chia sẻ

Lễ hội hoá trang truyền thống Carnival đã chính thức khai mạc ở Brazil.

Năm 2021 sự kiện lớn nhất Brazil này phải hủy do đại dịch Covid-19. Việc tiến hành sự kiện trong năm 2022 một lần nữa bị đe dọa bởi biến chủng Omicron khi Lễ hội đã phải dời lịch tổ chức từ tháng Hai sang tháng Tư.

Thành phố với gần 7 triệu người dân này, cùng với gần một triệu du khách thập phương, cùng nhau đổ ra đường để tham gia vào những màn nhảy múa, cũng như thưởng thức vũ điệu samba nóng bỏng do các vũ công đến từ những trường dạy samba ở Brazil thực hiện.

Vũ nữ từ trường dạy samba Vai-Vai biểu diễn trong lễ diễu hành.Vũ nữ từ trường dạy samba Vai-Vai biểu diễn trong lễ diễu hành.

Màn trình diễn hoàn tráng của đội diễu hành Paraiso do Tuiuti trong lễ hội hóa trang Carnival tại Sambadrome Marquês de Sapucaí ở Rio de Janeiro, Brazil.Màn trình diễn hoàn tráng của đội diễu hành Paraiso do Tuiuti trong lễ hội hóa trang Carnival tại Sambadrome Marquês de Sapucaí ở Rio de Janeiro, Brazil.

Tạo hình của các vũ công đến từ trường dạy samba Colorado do BrasTạo hình của các vũ công đến từ trường dạy samba Colorado do Bras.

Lễ hội được mở đầu bằng nghi thức trao chìa khóa vào thành phố cho hoàng đế Momo – một nhân vật tưởng tượng, để ngài dẫn các vũ công diễu hành và trình diễn ở vũ trường Samba. Mỗi trường phái được trình diễn trong vòng 85 phút.

Trong tiếng trống, ánh pháo hoa, đèn chiếu rực trời, khán giả kết thành từng nhóm trong những bộ trang phục đặc sắc hát hò và vui đùa cùng vua chúa, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử, hiệp sĩ… Tâm điểm của lễ hội Carnival là cuộc diễu hành diễn ra vào đêm Chủ nhật và thứ hai tại sân vận động Sambadrome của thành phố cùng rất nhiều bữa tiệc đường phố vui nhộn.

Brazil: Rực rỡ sắc màu Lễ hội hoá trang Carnival - ảnh 4

Cuộc diễu hành của các vũ công Samba, với cách hóa trang độc đáo phô diễn nét đẹp của cơ thể hòa cùng vẻ uyển chuyển của vũ điệu khiến người xem phải say mê ngắm nhìn, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Trong lễ hội, một cuộc thi sôi động liên quan đến vũ điệu Samba được tổ chức tại Sambadrom (Vũ trường Samba). Cuộc thi chọn ra 6 đội múa Samba thuộc các trường phái Samba xuất sắc nhất để tôn vinh và trao giải.

Brazil: Rực rỡ sắc màu Lễ hội hoá trang Carnival - ảnh 5

Carnival ngày nay bắt nguồn từ những carnival cổ xưa của người La Mã và Hy Lạp được tổ chức để đón chào mùa xuân, tôn vinh nét đẹp của cuộc sống. Sau đó du nhập vào một số nước ở châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… trở thành những lễ hội hóa trang và khiêu vũ trên đường phố. Dần dần truyền thống này vượt đại dương qua châu Mỹ, được người dân Brazil yêu  thích và phát huy thành lễ hội hoành tráng như hiện nay.

Một màn biểu diễn độc đáo tại Carnival.Một màn biểu diễn độc đáo tại Carnival.

Một tiết mục khác tại Carnival.Một tiết mục khác tại Carnival.Brazil: Rực rỡ sắc màu Lễ hội hoá trang Carnival - ảnh 8

Brazil: Rực rỡ sắc màu Lễ hội hoá trang Carnival - ảnh 9

Đối với người Brazil, Carnival chính là niềm kiêu hãnh của họ và là cơ hội để tôn vinh nét đẹp của cơ thể – giống như tinh thần Olympic thuở xưa -  và thể hiện nét văn hóa độc đáo của Brazil qua vũ điệu Samba truyền thống.

NGỌC HÀ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục