Bước lùi của chính phủ Brazil

Chia sẻ

PNTĐ-Từ trước đến nay Brazil chưa bao giờ tiên phong trong tăng cường đại diện nữ giới trong Chính phủ. Ở tương lai gần, điều đó chắc chắn sẽ không thay đổi.

 
Bước lùi của chính phủ Brazil - ảnh 1
Nội các toàn nam của chính phủ lâm thời Brazil
 
Mới đây, nữ Tổng thống đầu tiên của Brazil - bà Dilma Rousseff đã buộc phải rời nhiệm sở để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử bà. Tổng thống lâm thời là ông Michel Temer ngay lập tức tuyên bố nội các mới. Tất cả thành viên có một điểm chung: đều là nam giới. Cho dù Brazil có 107 triệu phụ nữ nhưng chính phủ của ông Temer là chính phủ đầu tiên từ năm 1970 không có thành viên nào là nữ. Cùng với sự ra đi của nữ Tổng thống Rousseff, nội các toàn nam của Brazil khiến nhiều nhà quan sát lo ngại về tương lai của đại diện nữ quyền.
 
Trong tổng số 513 đại biểu quốc hội, chỉ có 53 người là phụ nữ. Chỉ có 10% đại diện của đảng Phụ nữ Brazil là phụ nữ. Con số này khiến Brazil nằm ở vị trí thứ 115 trong bảng xếp hạng toàn cầu về đại diện nữ giới trong chính trị.
 
Sự chênh lệch này đã tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực lớn về mặt kinh tế. Theo số liệu năm 2013, phụ nữ Brazil chiếm 44% lực lượng lao động và học vấn trung bình cao hơn nam giới. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, một giờ lao động của phụ nữ chỉ được trả công bằng 1/4 so với một giờ lao động của nam giới.
 
Sự lựa chọn nội các của ông Temer khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên, vì họ nghĩ rằng ông Temer sẽ bổ nhiệm nhiều phụ nữ trong nội các. Cách đây 30 năm, ông này đã thành lập phái đoàn đầu tiên ở Brazil để bảo vệ quyền phụ nữ.
 
Ủy ban Liên Mỹ về Nhân quyền mới đây đã ra tuyên bố: chính phủ lâm thời Brazil không cân bằng và giật lùi. Một chính phủ toàn đàn ông da trắng không đại diện cho dân số Brazil và sẽ cản trở triển vọng đoàn kết ở một quốc gia biến động về chính trị. Điều đó đã gạt hơn một nửa dân số ra khỏi các văn phòng chính phủ cấp cao nhất.
 
Lý giải về nội các toàn nam, Chánh văn phòng nội các của Tổng thống, Eliseu Padilha cho biết Chính phủ Brazil đã cố gắng tìm kiếm phụ nữ nhưng “vì lý do chúng tôi không tiện đưa ra ở đây, chúng tôi đã thảo luận và điều đó là không thể”. Dường như để xoa dịu áp lực dư luận, ông Temer mới đây đã cam kết bổ nhiệm các nữ bộ trưởng.
 
Thời bà Rousseff, nội các hai nhiệm kỳ tổng thống của bà có 15 nữ bộ trưởng. Dù bà không nổi tiếng là người bảo vệ nữ giới nhưng chính phủ của bà đã thông qua một luật bảo vệ phụ nữ trước bạo lực và một luật yêu cầu các trường đại học có hạn ngạch tiếp nhận sinh viên da màu.
 
Minh Đức
(theo Forbes, AFP)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.