Bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống đại dịch

Chia sẻ

Khi số ca mắc biến chủng Omicron đạt đỉnh, các chiến dịch tiêm chủng mang lại kết quả tích cực cùng sự xuất hiện của nhiều loại thuốc điều trị,các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ đã tính tới việc dỡ bỏ lệnh hạn chế phòng chống Covid-19.

Trong những ngày qua, các nước thuộc khu vực châu Âu và Bắc Mỹ liên tục ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 giảm. Chính phủ các nước ở khu vực này đã bắt đầu có những động thái nới lỏng biện pháp phòng ngừa. Đây có thể được xem như bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống đại dịch đã kéo dài hơn hai năm.

Anh là quốc gia đầu tiên chấm dứt gần như toàn bộ hạn chế đi lại trong nước. Tuy nhiên, những người có kết quả xét nghiệm dương tính vẫn bị bắt buộc phải cách ly. Tương tự, Pháp, Ireland, Hà Lan và một số nước Bắc Âu khác cũng đang thực hiện các bước nhằm chấm dứt hoặc nới lỏng các hạn chế của mình. Ở một số quốc gia như Na Uy, Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ, việc nới lỏng diễn ra bất chấp số ca nhiễm hàng ngày ở mức cao.

Người dân Đan Mạch không còn phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng. 	Ảnh: APNgười dân Đan Mạch không còn phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng. Ảnh: AP

Mặc dù số ca nhiễm hàng ngày lên đến 100.000 ca vào ngày 2/2 - mức cao nhất từng được ghi nhận ở đất nước hơn 80 triệu dân. Ngày 1/2, Na Uy đã cho dỡ bỏ lệnh cấm phục vụ rượu sau 23 giờ và cấm các cuộc tụ tập riêng tư không quá 10 người.

Ở Mỹ cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi số ca mắc mới Covid-19 giảm mạnh từ mức kỷ lục hơn 800.000 ca/ngày hồi giữa tháng 1 xuống còn khoảng 357.000 ca. Đáng chú ý, sự sụt giảm này được ghi nhận ở 49 trên tổng số 50 bang toàn quốc. Số người Mỹ nhập viện liên quan đến Covid-19 cũng đã giảm 15% xuống còn khoảng 124.000 người.

Giám đốc Y tế Công cộng tại thành phố Los Angeles, Tiến sĩ Barbara Ferrer cho biết, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt khi cả số ca mắc mới, nhập viện và tử vong đều giảm mạnh. Đây là tiền đề để chính quyền đưa ra các biện pháp chấm dứt những yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời trong vài tuần.

Nam Phi - nơi ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên cũng đã ra thông báo thoát khỏi làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với khả năng miễn dịch cộng đồng đạt từ 60-80%. Chính quyền nước này đã cho dỡ bỏ lệnh giới nghiêm và mở cửa trường học nhưng người dân vẫn phải đeo khẩu trang ở những nơi đông người.

Việc các lệnh hạn chế phòng dịch ở nhiều quốc gia được dỡ bỏ khiến người ta thêm tin vào ước mơ “bình thường mới” - giai đoạn mà virus SARS-CoV-2 giống với bệnh cúm, mối đe dọa dai dẳng nhưng có thể kiểm soát và con người có thể chung sống.

Mặc dù số ca nhiễm đạt đỉnh ở nhiều nơi, các chuyên gia vẫn tiếp tục đưa ra cảnh báo mọi người không nên đánh giá thấp biến chủng Omicron, ngay cả khi được chứng minh là ít có khả năng gây bệnh nặng hơn so với biến chủng Delta hoặc mất cảnh giác trước khả năng xuất hiện các chủng đột biến mới nguy hiểm hơn trong tương lai.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục