Các công ty Nhật Bản muốn hoãn Thế vận hội

Chia sẻ

Kết quả cuộc khảo sát gần đây do Nikkei Research thực hiện cho thấy có đến gần 70% công ty Nhật Bản muốn Thế vận hội Tokyo bị hủy hoặc hoãn lại do lo ngại Thế vận hội sẽ làm gia tăng các ca nhiễm virus vào thời điểm hệ thống y tế đang phải gồng mình với đợt bùng phát mới.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở hầu hết Nhật Bản cho đến cuối tháng để chống lại sự gia tăng đột biến của các bệnh dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên y tế và giường bệnh ở một số khu vực trong khi chỉ còn chín tuần nữa là đến Thế vận hội. Chương trình tiêm chủng của nước này cũng diễn ra đặc biệt chậm, với chỉ 4% dân số được tiêm chủng, tỷ lệ thấp nhất trong nhóm G7.

Các doanh nghiệp khi được hỏi về việc có nên tổ chức Thế vận hội hay không, 37% ủng hộ việc hủy bỏ và 32% muốn hoãn lại.

70% doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng nếu Olympic có bị hoãn một lần nữa cũng sẽ không gây nhiều thiệt hại cho họ.70% doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng nếu Olympic có thể bị hoãn một lần nữa cũng sẽ không gây nhiều thiệt hại cho họ. (Ảnh: minh hoạ)

Kết quả của cuộc khảo sát gần như phù hợp với các cuộc thăm dò dư luận khi số người muốn "dừng" Thế vận hội đặc biệt tăng từ tháng hai trong các cuộc khảo sát hàng tháng với 29% quan tâm đến việc hủy bỏ trong khi 36% ủng hộ việc hoãn lại. "Không có cách nào để Thế vận hội có thể tiếp tục trong hoàn cảnh hiện tại", một nhà quản lý tại một công ty kim loại viết trong cuộc khảo sát. "Những gì chính phủ làm dường như không được lên kế hoạch cụ thể. Tất cả những gì họ đang làm là gieo rắc lo lắng", một doanh nghiệp khác cho hay.

Tuy nhiên, nhiều người dân Tokyo cho biết họ cảm thấy tiếc nuối nếu Thế vận hội không được tổ chức. Keiko Yamamura, một huấn luyện viên yoga 58 tuổi, cho biết: “Các chủng biến thể có thể xâm nhập, tạo ra một tình huống khủng khiếp. "Nhưng khi tôi nghĩ về những vận động viên đã luyện tập chăm chỉ, tôi muốn để họ được thi đấu".

Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định Thế vận hội sẽ tiếp tục được tổ chức. Khoảng 70% trong số 10.500 vận động viên tham dự đã vượt qua vòng loại.

Thế vận hội - vốn đã bị hoãn một năm giờ đây lại bị hủy bỏ sẽ gây ra nhiều lo ngại về thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đáp lại những lo ngại này, gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết thiệt hại kinh tế với họ là không quá lớn khi hoãn Thế vận hội thêm một lần nữa.

Cuộc khảo sát, đã thu thập được dữ liệu từ khoảng 480 công ty phi tài chính lớn và vừa, trong đó có khoảng 230 câu trả lời về Thế vận hội.

HOÀNG HÀ

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.