Các nhà khảo cổ ở Peru phát hiện một xác ướp bị trói

Chia sẻ

Các nhà khảo cổ ở Peru đã phát hiện một xác ướp kỳ lạ bị trói bằng dây thừng trong một ngôi mộ dưới lòng đất.

Xác ướp kỳ lạ này được phát hiện tại khu phức hợp khảo cổ Cajamarquilla, nằm ở phía đông Lima (thủ đô Peru). Nó được cho là của một người đàn ông sống trong nền văn hóa Chaclla tiền Inca. Ước tính xác ướp có niên đại từ 800 đến 1200 năm tuổi.

Xác ướp trong tư thế bào thai được buộc bằng dây thừngXác ướp trong tư thế bào thai được buộc bằng dây thừng ở khu phức hợp khảo cổ Cajamarquilla.

Người đứng đầu cuộc khai quật, giáo sư kiêm chuyên gia khảo cổ học Pieter Van Dalen Luna cho biết: "Đây là xác ướp của một cư dân ở vùng núi cao Andes, được chôn cất vào khoảng giữa năm 800 hoặc 1200 sau Công nguyên. Việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ sẽ giúp xác định niên đại chính xác hơn. Nó rõ ràng thuộc nền văn hóa Chaclla, một nền văn hóa đã phát triển ở vùng núi Lima, thuộc tỉnh Huariochiri vào cuối thời kỳ trung gian".

“Đặc điểm chính của xác ướp là toàn bộ cơ thể bị trói bằng dây thừng, người quá cố lấy tay che mặt”,ông nói. Nhà khảo cổ cho rằng rất có thể tư thế kỳ lạ này của xác ướp có liên quan đến một "nghi thức tang lễ" nào đó.

Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn phát hiện trong mộ có nhiều công cụ bằng đá và bình gốm, bên trong các nhà khoa học đã xác định được dấu vết của các chất có nguồn gốc thực vật.

HOÀI ANH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.