Các nước ASEAN siết quản lý tiền điện tử

Chia sẻ

Chính phủ các quốc gia ASEAN hiện đều giữ thái độ cẩn trọng đối với các loại tiền điện tử, trong đó có Bitcoin, do tính chất dễ biến động của đồng tiền kỹ thuật số.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết sẽ ban hành thêm các quy định mới để siết chặt vấn đề tiền kỹ thuật số. Theo đó, việc sử dụng tiền kỹ thuật số để thanh toán bị hạn chế, chỉ có thể giao dịch dưới dạng tài sản ở các nền tảng được cấp phép.

Trong bối cảnh giá Bitcoin đang giảm mạnh thời gian gần đây, thị trường tiền điện tử tại Thái Lan nhiều khả năng sẽ còn bị kìm hãm hơn nữa.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan nhận định, sự biến động của các đồng tiền kỹ thuật số có thể gây ra rủi ro và thiệt hại cho cả người mua và người bán.

Quyết định chính thức sẽ được công bố và áp dụng vào khoảng giữa tháng 2 sau phiên thảo luận ngày 8/2. Sau đó, kể cả người mua hay người bán, nếu bị phát hiện vi phạm sẽ có thể bị phạt 300.000 baht (hơn 200 triệu đồng), cùng với khoản phạt bổ sung 10.000 baht (gần 7 triệu đồng) mỗi ngày nếu vẫn tiếp tục vi phạm.

Chính phủ các quốc gia ASEAN hiện đều giữ thái độ cẩn trọng đối với các loại tiền điện tử.Chính phủ các quốc gia ASEAN hiện đều giữ thái độ cẩn trọng đối với các loại tiền điện tử. (Ảnh: minh hoạ)

Việc siết chặt tiền điện tử không phải là mới ở các quốc gia ASEAN. Trước đó, các nước như Brunei, Indonesia và Malaysia đều đã có các quy định tương tự. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Singapore từ chối mọi thanh toán bằng các loại tiền điện tử.

Vào tháng 12 năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Thái Lan từng cảnh báo các ngân hàng thương mại trực tiếp tham gia vào giao dịch tài sản kỹ thuật số do lo ngại rủi ro của thị trường này.

Tuy nhiên, cơ quan này và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) vẫn cho phép mua bán và trao đổi tiền điện tử trên các nền tảng đã được SEC cấp phép.

Hiện Thái Lan có 8 nền tảng được phép trao đổi tiền điện tử, mà lớn nhất trong số đó là Bitkub. Một ngân hàng có tuổi đời lâu năm của Thái Lan là Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) đã bỏ ra 17,85 tỷ baht để mua 51% cổ phần nhằm kiểm soát Bitkub hồi tháng 11.

"Thông báo mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Thái Lan khiến các công ty lớn chịu áp lực, bao gồm cả những công ty đã công bố các khoản đầu tư lớn vào việc đào tiền kỹ thuật số, nhất là vào thời điểm giá Bitcoin giảm", Tổng thư ký Hiệp hội tài sản kỹ thuật số Thái Lan Nares Laopannarai cho biết.

Hồi tháng 1/2020, đồng Bitcoin từng ghi nhận mức giá cao kỷ lục 68.000 USD. Tuy nhiên, đồng tiền này đã giảm mạnh xuống còn 38.595 USD ngày 1/2/2022.Hồi tháng 1/2020, đồng Bitcoin từng ghi nhận mức giá cao kỷ lục 68.000 USD. Tuy nhiên, đồng tiền này đã giảm mạnh xuống còn 38.595 USD ngày 1/2/2022.

Để giảm rủi ro, những công ty từng chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số như The Mall Group hay Sansiri và Ananda có thể tạm dừng các hoạt động đang triển khai.

Trong khi đó, những công ty lớn đã đầu tư khai thác Bitcoin đối mặt nhiều vấn đề hơn, trong bối cảnh tiền kỹ thuật số sụt giá do những quy định mà Ngân hàng Trung ương Thái Lan ban hành.

Hồi tháng 1/2020, đồng Bitcoin từng ghi nhận mức giá cao kỷ lục 68.000 USD. Tuy nhiên, đồng tiền này đã giảm mạnh xuống còn 38.595 USD ngày 1/2/2022.

Theo chuyên gia phân tích Terdsak Thaweethiratham đang làm việc cho Asia Plus Securities, các chính sách của ngân hàng trung ương là không thể tránh được, bởi cơ quan này chịu trách nhiệm điều tiết nền kinh tế, cắt giảm rủi ro và đảm bảo ổn định tài chính quốc gia.

"Nhưng mặt khác, chúng ta không thể bỏ qua sự đột phá về công nghệ tài chính hay bỏ qua việc sử dụng blockchain, sử dụng Bitcoin. Vì vậy, tôi hy vọng các quy định có thể linh hoạt hơn và đem lại sự công bằng cho tất cả những người chơi trên thị trường", ông Terdsak cho biết.

THUỲ LINH (theo Bangkok Post)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.