Các nước đưa ra giải pháp mở cửa trường học an toàn

Chia sẻ

Để có thể đưa học sinh đi học trực tiếp trở lại, nhiều trường học trên thế giới đã đưa ra các biện pháp khác nhau với tinh thần “không chủ quan” nhưng cũng không quá hoang mang trước dịch bệnh.

Bộ Giáo dục Singapore mới đây đưa ra hướng dẫn đảm bảo an toàn tại trường học trong trường hợp xuất hiện ca Covid-19. Theo đó, nếu một học sinh có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với virus mà không có triệu chứng sẽ phải tự cách ly trong vòng 72 giờ. Sau thời gian này học sinh đó cần thực hiện lại xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính, có thể ngay lập tức được cho dừng tự cách ly và quay trở lại trường học. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục nước này còn đề xuất phụ huynh nên đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để làm dịch vụ xét nghiệm PCR hoàn toàn miễn phí, kết quả cuối cùng sẽ được gửi trực tiếp về gia đình học sinh. Sáng kiến được tài trợ bởi chính quyền đảo quốc sư tử và áp dụng đối với nhóm trẻ em dưới 13 tuổi.

Hướng dẫn của Bộ Y tế Singapore (MOH) đối với trường hợp ca nhiễm là trẻ em trong độ tuổi mầm non cho biết, do trẻ em không có ứng dụng truy vết tiếp xúc nên các trường học phải chủ động xác định những người tiếp xúc gần, sau đó MOH sẽ ban hành các cảnh báo về nguy cơ sức khỏe. Đối với các cấp học khác, Bộ Giáo dục Singapore tiến hành truy vết tiếp xúc thông qua ứng dụng hoặc trực tiếp gửi cảnh báo nguy cơ với học sinh nếu đó là trường hợp tiếp xúc gần.

Mở cửa an toàn trở lại các trường học ở bang Rio Grande do Norte, phía đông bắc Brazil	Ảnh: UNICEFMở cửa an toàn trở lại các trường học ở bang Rio Grande do Norte, phía đông bắc Brazil . Ảnh: UNICEF

Ở châu Âu, Pháp sẽ cho đóng cửa các lớp học nếu ghi nhận ít nhất ba trường hợp nhiễm virus. Mặc dù vậy, quy định mới ban hành sẽ chỉ yêu cầu cách ly đối với các ca F0, nhóm còn lại nếu có xét nghiệm âm tính sẽ quay trở lại trường. Chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm cho quyết định đóng cửa lớp học nếu số ca nhiễm tăng. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp, Jean-Michel Blanquer khẳng định, quy tắc xét nghiệm và truy vết “khó và phức tạp” nhưng là điều phải làm để các trường học mở cửa.

Tây Ban Nha quyết định sẽ chỉ tuyên bố dịch bùng phát khi có ít nhất 3 ca Covid-19 trong lớp học. Chính quyền tiến hành xét nghiệm các trường hợp được cho là có tiếp xúc gần. Nếu âm tính với virus, các xét nghiệm bổ sung sẽ được thực hiện sau đó 7 ngày.

Ở một quốc gia châu Âu khác là Hy Lạp, chính quyền áp dụng quy tắc “50% +1”, tức là một lớp học chỉ dừng lại khi có một nửa số học sinh nhiễm virus. Chính sách nghiêm ngặt hơn được Romania đưa ra. Theo đó, chính quyền yêu cầu các lớp học phải chuyển sang hình thức học trực tuyến ngay khi phát hiện một ca nhiễm mới.

Theo Kyodo News, bộ Giáo dục Nhật Bản đã có hướng dẫn về các phương án đối phó với dịch bệnh trong trường học. Theo đó, nếu trường thuộc khu vực ban bố “tình trạng khẩn cấp do Covid-19” sẽ ngừng học trực tiếp. Trong trường hợp có 2 hay nhiều học sinh nhiễm Covid-19, cả lớp sẽ được cho ngừng học trực tiếp từ 5 đến 7 ngày.

Ngay cả khi chỉ có một học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính, việc học trực tiếp cũng sẽ được cho dừng lại nếu có nhiều trẻ tiếp xúc gần hoặc nhiều học sinh trong lớp có các triệu chứng như cúm. Đặc biệt, toàn bộ trường học sẽ phải đóng cửa nếu để xảy ra tình trạng ngừng học trực tiếp lan rộng ra nhiều lớp hay giữa các khối lớp.

Thống kê mới nhất được UNICEF công bố cho thấy cả thế giới có hơn 635 triệu học sinh bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc phải đóng cửa toàn bộ hoặc một phần hệ thống trường học. Lỗ hổng kiến thức do đóng cửa trường học khiến phần lớn học sinh rơi vào các trạng thái không tốt cho sức khỏe tâm thần, giảm khả năng tiếp cận với nguồn dinh dưỡng thông thường và tăng nguy cơ bị xâm hại. UNICEF cảnh báo gia tăng tình trạng trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên do Covid-19, nhất là trong nhóm trẻ em gái và học sinh sống ở vùng nông thôn.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres nhân Ngày quốc tế giáo dục đã nhấn mạnh: “Cần đưa giáo dục vào trọng tâm của các nỗ lực phục hồi rộng lớn hơn, nhằm chuyển đổi nền kinh tế và xã hội, đồng thời đẩy nhanh tiến độ phát triển bền vững”.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục