Các nước EU công nhận kết quả xét ngiệm Covid-19 của nhau

Chia sẻ

Tất cả 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý công nhận lẫn nhau đối với các xét nghiệm nhanh tìm kháng thể và kết quả xét nghiệm PCR để phát hiện SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa. (Ảnh: Sputnik)

Điều này được nêu trong tuyên bố tổng kết hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vừa diễn ra hôm 21/1.

Theo Sputnik, các nước EU cũng nhất trí trao đổi với nhau dữ liệu về virus SARS-CoV-2 thông qua một nền tảng kỹ thuật số đặc biệt, bao gồm một danh sách chung các xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và các tiêu chuẩn để sử dụng những dữ liệu này.

Tuyên bố nhận định rằng quyết định này sẽ giúp làm giảm hậu quả lây lan SARS-CoV-2, cũng như góp phần thúc đẩy thị trường nội khối EU hoạt động thông suốt.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 13h30 ngày 22/1 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 98.101.308 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Xét theo khu vực, châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 28,4 triệu người mắc COVID-19, trong đó có hơn 651.421 ca tử vong.

Tính đến ngày 19/1 đã có khoảng 16.800 ca mắc biến thể mới ở Anh và 1.300 ca mắc ở 23 nước trong EU và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA). Trong khi đó, biến thể được phát hiện ở Nam Phi cũng đã xuất hiện ở 23 quốc gia với khoảng 570 ca bệnh tính đến ngày 13/1. Trong số này có 349 ca được xác nhận ở Nam Phi và 27 ca được phát hiện ở 10 quốc gia thuộc EU và EEA. 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 21/1 đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực cần chuẩn bị những biện pháp nghiêm ngặt hơn và tăng tốc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trong một báo cáo, ECDC cho biết tại một số quốc gia thành viên EU, số ca nhiễm COVID-19 có nguy cơ tăng cao do biến thể mới có khả năng tồn tại tốt hơn và có tốc độ lây lan nhanh hơn.

HOÀNG VINH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.