"Chiến thuật" xét nghiệm COVID-19 độc đáo của một số quốc gia

Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, một số quốc gia đang triển khai các mô hình xét nghiệm nhanh chóng, độc đáo.

Việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 thường đòi hỏi lượng lớn nhân viên y tế mặc nhiều đồ bảo hộ, làm việc thời gian dài tạo nên áp lực đối với ngành y tế ở nhiều nước, đặc biệt là khi tình trạng lây nhiễm tăng cao. Để giảm thiểu áp lực này, đồng thời tiết kiệm nguồn lực, một số quốc gia đang triển khai các mô hình xét nghiệm nhanh chóng, độc đáo.

Kể từ năm ngoái, Hàn Quốc sử dụng cabin xét nghiệm cho người dân. Cabin có chiều dài và chiều rộng 1 m, cao 2,5 m, dựa trên nguyên mẫu tủ an toàn sinh học trong các phòng thí nghiệm.

Để lấy mẫu của người dân, nhân viên y tế bước vào cabin và thực hiện thao tác thông qua găng tay cao su nối ra phía ngoài. Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 7 phút. Cabin sau đó được khử trùng và thông gió.

Đây là ý tưởng của Tiến sĩ Ahn Yeo-hyun, làm việc tại một trung tâm y tế công cộng của Busan. Cabin xét nghiệm giúp tiết kiệm thời gian, lượng thiết bị bảo hộ khan hiếm và giảm thiểu rác thải y tế ra môi trường.

Nhiều quốc gia đang triển khai các mô hình xét nghiệm nhanh chóng, độc đáo.Nhiều quốc gia đang triển khai các mô hình xét nghiệm nhanh chóng, độc đáo. (Ảnh: minh hoạ)

Các nhân viên y tế làm việc trong quầy chỉ cần sử dụng khẩu trang, giúp họ thoải mái hơn trong những ngày nắng nóng. Việc khử trùng sau các phiên làm việc trước đây mất từ 40 phút đến một giờ, nay có thể thực hiện trong 5 phút. Vào mùa hè, các cabin được gắn quạt và máy lưu thông không khí. Điểm đặc biệt là các cabin có thể luân phiên môi trường áp lực dương và âm. Nếu nhân viên y tế trong cabin, nó được bật chế độ áp lực dương và ngược lại nếu người có dấu hiệu nhiễm bệnh rõ ràng họ được cô lập trong một cabin như vậy và để áp lực âm, không cho virus phát tán ra ngoài.

Cabin xét nghiệm đã được xuất khẩu ra nhiều nước như Ấn Độ, Israel, Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, là giải pháp hữu hiệu trong cuộc chiến chống dịch.

Tại Trung Quốc, thành phố Thẩm Dương đã cho triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR bằng robot. Quá trình lấy mẫu đơn giản, sau khi người dùng quét thẻ căn cước, robot tự động gắp gạc. Thông qua màn hình, nhân viên y tế vận hành từ xa cánh tay robot để xác định đúng điểm cần ngoáy họng. Khi đã hoàn tất, robot đặt mẫu vào lọ đựng và vặn nắp. Mẫu sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm.

Robot có chế độ tự động lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 5 người liên tiếp. Thiết bị này hữu ích tại khu vực hải quan sân bay, trên đường cao tốc vì có thể thu mẫu theo yêu cầu với hiệu quả cao hơn những phương pháp thông thường.

Hay như tại Nhật Bản, một hệ thống máy bán tự động bộ xét nghiệm COVID-19 được lắp đặt rộng khắp. Mỗi máy chứa khoảng 60 bộ xét nghiệm, mỗi bộ giá 4.500 yen (khoảng 950.000 VNĐ). Người dùng tự lấy mẫu nước bọt tại nhà và gửi qua đường bưu điện tới phòng thí nghiệm để phân tích, nhân viên y tế sau đó gửi lại kết quả xét nghiệm qua email.

Các nhà chức trách Nhật Bản đang lên phương án sử dụng 4,1 triệu máy bán hàng tự động trên cả nước để bán các bộ xét nghiệm, qua đó mở rộng quy mô xét nghiệm COVID-19.

Trong khi đó, tại Singapore, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) phê duyệt tạm thời xét nghiệm nhanh COVID-19 qua hơi thở, độ chính xác lên tới 90%. CNA đưa tin, hệ thống xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở mang tên BreFence Go-do Công ty Breathonix trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) phát triển. Đây là hệ thống phân tích hơi thở để phát hiện COVID-19 đầu tiên được cấp phép ở Singapore.

Việc xét nghiệm hơi thở sẽ được thực hiện song song với xét nghiệm kháng nguyên virus SARS-CoV-2 hiện tại ở một cửa khẩu biên giới giữa Singapore và Malaysia.

Hệ thống hoạt động dựa trên cơ chế phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người, tạo ra bởi các phản ứng sinh hóa trong tế bào cơ thể. Dấu hiệu VOC trong hơi thở của người khỏe mạnh khác với của người mắc COVID-19. Để tránh lây nhiễm chéo, họ sử dụng các ống ngậm dùng 1 lần, kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở.

Theo quy trình, bất kỳ du khách nào xét nghiệm hơi thở cho kết quả sàng lọc là dương tính sẽ phải thực hiện thêm xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả chính xác.

(Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.