Chủ tịch Trung Quốc ra lệnh điều tra vụ rơi máy bay chở 132 người

Chia sẻ

Máy bay chở khách của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern chở theo 132 hành khách gặp nạn ở Quảng Tây, lao xuống núi và bốc cháy dữ dội chiều 21/3, chưa rõ thương vong.

Một mảnh vỡ máy bay tại hiện trường.Một mảnh vỡ máy bay tại hiện trường.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), chiếc Boeing 737 cất cánh từ thành phố Côn Minh đến trung tâm phía Nam của tỉnh Quảng Châu đã mất liên lạc tại thành phố Ngô Châu thuộc khu vực Quảng Tây. Máy bay sau đó đã lao xuống vùng núi ở thôn Mạc Lãng, huyện Đằng, thành phố Ngô Châu thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc và bốc cháy. Máy bay chở theo 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Video được chia sẻ trên Twitter, được cho là hiện trường tai nạn, cho thấy vùng núi máy bay lao xuống bốc cháy dữ dội, với những tiếng nổ liên tục:

"Người ta đã xác nhận rằng chuyến bay này đã gặp sự cố", CAAC cho biết và kích hoạt phản ứng khẩn cấp, hàng trăm lính cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường.

Truyền thông địa phương đưa tin, chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng China Eastern đã không đến Quảng Châu theo kế hoạch sau khi cất cánh từ Côn Minh. Nhiều dữ liệu cho thấy máy bay đã mất độ cao nhanh chóng từ 8.900m xuống 900m chỉ trong khoảng ba phút trước khi thông tin máy bay hoàn toàn mất liên lạc.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết vụ tai nạn "gây ra một vụ hỏa hoạn trên núi", đám cháy sau đó đã được dập tắt khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường ở quận Teng gần Wuzhou.

Một nhân chứng cho biết chiếc máy bay đã "hoàn toàn rơi xuống" và anh ta đã nhìn thấy những khu vực rừng gần đó bị tàn phá bởi một đám cháy gây ra khi máy bay lao xuống sườn núi.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường tai nạn.Nhân viên cứu hộ tại hiện trường tai nạn.

China Eastern đã thay đổi giao diện trang web của mình thành màu đen và trắng để tưởng niệm các nạn nhân xấu số, đồng thời mở đường dây nóng hỗ trợ khẩn cấp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "mọi nỗ lực" hướng tới việc giải cứu và tìm ra "nguyên nhân của vụ tai nạn càng sớm càng tốt". Ông nói: “Tôi bị sốc khi nghe tin về vụ tai nạn của chuyến bay MU5735".

Một nhân chứng khác kể, anh ta đã điều khiển xe máy đến hiện trường sau khi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Khi tới hiện trường người này cho biết đã nhìn thấy các mảnh vỡ trên mặt đất, bao gồm một cánh máy bay và các mảnh quần áo treo trên cây.

Được biết Trung Quốc đã đạt được kỷ lục về an toàn hàng không trong những năm gần đây khi đất nước này có các sân bay mới xây dựng và các hãng hàng không mới được thành lập để đáp ứng tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong vài thập kỷ qua.

Trước đó, vụ tai nạn hàng không gần nhất là của hãng Henan Airlines đã bị rơi ở tỉnh Hắc Long Giang, khu vực Đông Bắc vào năm 2010, khiến ít nhất 42 trong số 92 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn máy bay thương mại thảm khốc nhất của Trung Quốc là vụ tai nạn của Hãng hàng không China Northwest Airlines vào năm 1994, khiến tất cả 160 người trên máy bay thiệt mạng.

ĐỖ HỮU (france24)

Tin cùng chuyên mục