Chuyên gia dự báo về cuộc chạy đua công nghệ 6G

Chia sẻ

Theo ông Dmitry Lakontsev, người đứng đầu Trung tâm Năng lực NTI về công nghệ truyền thông không dây và Internet tại cơ sở Skoltech (Nga), trong năm 2022, cuộc chạy đua công nghệ để sở hữu các tài sản được cấp bằng sáng chế có giá trị trong lĩnh vực 6G sẽ tiếp tục diễn ra trên thế giới và 5G sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng.

"Những hoạt động trong lĩnh vực phát triển mạng 6G đã được triển khai ở Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Tất cả các khu vực này đang lên kế hoạch đến năm 2025 sẽ xây dựng được tiêu chuẩn 6G thống nhất", ông Lakontsev nói.

Vị chuyên gia cũng lưu ý trong những năm tới, Ấn Độ có thể lọt vào danh sách các quốc gia chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông thế hệ thứ sáu (6G). Mặc dù vậy, mạng 5G sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong năm 2022. Theo đó các nhà khai thác sẽ cung cấp dịch vụ 5G thương mại đã có mặt ở khắp tất cả châu lục và chỉ tính riêng trong năm 2021, số lượng mạng thế hệ thứ năm (5G) đã tăng đến 40%. Tổng số người dùng 5G đã tăng gấp 2,4 lần.

Chuyên gia dự báo về cuộc chạy đua công nghệ 6G - ảnh 1

Theo chuyên gia, xu hướng quan trọng tiếp theo trong năm 2022 là chú ý đến kiến ​​trúc mở của mạng di động OpenRAN. Theo cơ quan nghiên cứu Dell'Oro, các giải pháp như vậy sẽ nhận được ít nhất 10% thị phần trong năm 2025.

“Trong năm 2022, sẽ có thêm nhiều quốc gia tham gia vào "cuộc chơi" 5G. Khi đó, sự khác biệt giữa truy cập băng thông rộng cố định tại nhà và truyền thông di động sẽ bị xóa nhòa, nghĩa là người dùng không có lý do gì để sử dụng Wi-Fi hoặc Internet có dây" - vị chuyên gia cho biết.

Ông Lakontsev cho rằng sản phẩm của năm 2022 sẽ là truy cập không dây cố định (FWA) - Internet gia đình không cần dây. Số lượng người dùng 5G FWA sẽ tăng gấp đôi vào năm tới, gấp 10 lần vào năm 2024 và việc sử dụng dịch vụ này ở các vùng nông thôn sẽ làm giảm khoảng cách kỹ thuật số. Bên cạnh đó, việc triển khai 5G sẽ khiến những mạng di động thế hệ trước như 2G và 3G sẽ hoàn toàn bị loại bỏ ở một số quốc gia.

Trước đó, Tập đoàn LG đã cho ra mắt các thành tựu mà tập đoàn đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển tiêu chuẩn 6G. Trong đó có bộ khuếch đại công suất được thiết kế để truyền và tiếp nhận dữ liệu không dây trong khoảng cách hơn 100 mét ngoài trời. Thiết bị hoạt động trên dải tần 6 Gigahertz, cho phép trao đổi dữ liệu giữa các trạm gốc với tốc độ lên đến 1 terabyte trong mỗi giây.

HỒNG HẠNH

Tin cùng chuyên mục