Chuyện tình cổ tích của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II

Chia sẻ

Hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh - người cộng sự và tình yêu trọn đời của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 99. Người ta sẽ còn nhớ mãi đến vị công tước đáng kính không chỉ bởi những công lao to lớn của ông, mà còn bởi chuyện tình đã trở thành biểu tượng và niềm kiêu hãnh của nước Anh suốt nhiều thập niên giữa ông và Nữ hoàng Elizabeth II.

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ kỉ niệm 50 năm ngày cưới.Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ kỉ niệm 50 năm ngày cưới. (Ảnh: Nguồn Int)

Thế giới ngưỡng mộ mối tình hơn 70 năm vắt qua hai thế kỷ của Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip. Hoàng thân Philip trên chính trường là người nhiệt tình ủng hộ vợ; trong đời sống cá nhân, ông lại trở thành người bạn tâm giao, người hiểu bà nhất.

Những lát cắt thật đẹp trong hơn 70 năm thăng trầm của vợ chồng Hoàng thân Philip vẫn được công chúng nhắc tới trong các câu chuyện của Hoàng gia Anh. Đó là vào mùa hè năm 1953, khi Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị chính thức đăng quang tại Westminster Abbey. Công tước xứ Edinburgh - Philip Mountbatten đã tháo bỏ mũ miện, quỳ gối dưới chân người phụ nữ đã bên mình như vợ chồng suốt 6 năm và trao lời thề danh dự: "Tôi, Philip, Công tước xứ Edinburgh, nguyện sẽ bên người suốt đời… Xin Chúa chứng giám cho tôi".

Lời thề đó đã được Hoàng thân giữ trong thời gian chung sống cùng nữ hoàng. Hồi ký của một thư ký riêng của Hoàng thân Philip có đoạn: "Hoàng thân Philip là người duy nhất trên thế giới đối xử với Nữ hoàng đơn giản như một người bình thường. Và chắc chắn ông cũng là người đàn ông duy nhất có thể làm được điều đó".

Tuổi thơ của Hoàng thân Philip giống như một hành trình không có hồi kết: Vốn sinh ra là Hoàng tử Hy Lạp nhưng phải tha hương khắp châu Âu đã rèn giũa ông trở thành một người đàn ông mạnh mẽ, độc lập, vững vàng và can trường. Trong khi Nữ hoàng Elizabeth lớn lên sau 4 bức tường cung điện, được bao bọc khỏi thế giới bên ngoài. Họ như những mảnh ghép còn thiếu, bổ sung cho cuộc đời nhau. Sống trong khuôn phép gia đình, Nữ hoàng Elizabeth tìm thấy tiếng cười và bình yên bên người chồng thương yêu của mình.

Quản lý Lâu đài Edinburgh, Alastair Bruce chia sẻ: "Nữ hoàng Elizabeth biết rằng, chỉ khi ở bên Hoàng thân Philip, bà sẽ luôn có những câu trả lời thật lòng từ ông". Đổi lại, bà mang đến cho ông sự an toàn với những cảm xúc yêu thương, điều ông khao khát suốt thời thơ ấu.

Hoàng tử William từng nói rằng: "Hoàng thân Philip khiến Nữ hoàng Elizabeth hạnh phúc; những điều ông nói, ông làm và cách ông nhìn cuộc đời đôi khi khác so với Nữ hoàng Elizabeth và ở bên nhau, họ là một cặp đôi hạnh phúc".

Với Công tước, việc Nữ hoàng lên ngôi đồng nghĩa với việc ông sẽ phải từ bỏ công việc ở Hải quân Hoàng gia Anh. Đó không phải điều dễ dàng. Hơn nữa, vào thời điểm những năm 1950, việc một người đàn ông chịu bước sau vợ mình là một câu chuyện hiếm thấy.

Dù ở bên nhau như hình với bóng trong các chuyến công du, hai người cũng có những khoảng thời gian riêng, như Công tước từng nói, "Bí quyết cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc chính là ở những khoảng thời gian riêng với sở thích của mỗi người. "Không muốn bị bó buộc quá vào các hoạt động của Hoàng gia, Hoàng thân Philip tham gia gần 800 hội từ thiện và cống hiến cho các hoạt động bảo tồn thiên nhiên.

Trong suốt quãng thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng lên tại nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth đã có khoảng thời gian nhiều hơn với Hoàng thân Philip. Ở trước đông người, họ đã có những quy ước không vượt qua giới hạn về mặt thể hiện tình cảm, trừ một nụ cười thoáng qua. Nhưng ở nơi chỉ có hai người, họ dành cho nhau những cử chỉ thân mật, trò chuyện như tình yêu thuở ban đầu.

Trong dòng chia sẻ mới nhất, Nữ hoàng Anh đã nhắc lại câu nói đầy xúc động về chồng bà trong bài phát biểu kỷ niệm ngày cưới vàng của cặp đôi vào năm 1997: "Nói một cách đơn giản, ông ấy là sức mạnh của tôi và ở bên tôi trong suốt những năm qua. Bản thân tôi cũng như toàn bộ gia đình của ông ấy, thậm chí đất nước này cũng như nhiều đất nước khác đã nợ ông ấy một món nợ lớn hơn những gì mà ông ấy đã nhận và những gì mà tất cả chúng ta từng biết đến".

Tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St George và chỉ có 30 người được tham dự do ảnh hưởng của Covid-19. Vào trưa ngày 10/4 (giờ địa phương), Anh đã bắn đại bác toàn quốc để tưởng nhớ Hoàng thân Philip. Mỗi khẩu đội pháo trên khắp cả nước đã bắn 41 phát để tiễn biệt Hoàng thân theo nghi thức quân đội.

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục