Covid-19 làm rung chuyển Ấn Độ

Chia sẻ

Ngày 25/4, số ca nhiễm mới trong một ngày tại Ấn Độ đã lên mức cao nhất thế giới, với 349.691 ca, cũng là cao nhất của Ấn Độ từ khi dịch bùng phát.

Đây là ngày thứ tư liên tiếp số ca nhiễm mới theo ngày tại quốc gia Nam Á này vượt con số cao chưa từng thấy của ngày hôm trước, trong khi nhiều bệnh viện ở Thủ đô New Delhi và trên khắp cả nước từ chối tiếp nhận bệnh nhân do thiếu giường bệnh và oxy.

Phát biểu trên đài phát thanh, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nêu rõ Chính phủ và người dân đã phấn chấn hơn sau khi kiểm soát thành công làn sóng lây nhiễm thứ nhất, song "cơn bão" virus SARS-CoV-2 lần này đang làm rung chuyển quốc gia Nam Á.

Sau khi các ca nhiễm mới giảm xuống mức dưới 10.000 ca/ngày, Ấn Độ đã cho phép tổ chức các cuộc tụ họp tôn giáo và chính trị lớn, trong khi thiếu kế hoạch cải thiện hệ thống y tế. Do đó, khi dịch bệnh lây lan, các bệnh viện và bác sĩ đều đưa ra thông báo khẩn cấp về việc không thể đối phó với lượng bệnh nhân quá đông.

Trước tình hình trên, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal đã quyết định gia hạn thêm 1 tuần lệnh phong tỏa tại thành phố này nhằm kiểm soát dịch bệnh. Theo ông, phong tỏa là "vũ khí cuối cùng" mà chính quyền có để đối phó với làn sóng dịch bệnh, song do ca nhiễm tăng nhanh nên chính quyền buộc phải dùng tới vũ khí này.

Hình ảnh hãi hùng các giàn hỏa thiêu thi thể bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ.Hình ảnh hãi hùng các giàn hỏa thiêu thi thể bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ.
Số ca nhiễm không ngừng gia tăng

Thống kê cho thấy chỉ riêng tháng trước, số ca nhiễm mới trong 1 ngày tại nước này đã tăng tới 8 lần, trong khi số ca tử vong tăng gấp 10 lần. Hiện tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ đã vượt 16,96 triệu người, trong đó 192.311 người không qua khỏi.

Trong vài ngày qua, tình hình COVID-19 tại Ấn Độ đã trở nên rất phức tạp khi số ca nhiễm hằng ngày không ngừng gia tăng, khiến hệ thống y tế của nước này đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và thuốc men trầm trọng, đặc biệt là thiếu nguồn cung oxy.

Các quan chức tại bệnh viện Jaipur Golden ở Rohini, Delhi cho biết 20 bệnh nhân COVID-19 đã tử vong do áp lực oxy thấp khi nguồn cung oxy của bệnh viện này cạn kiệt. Trong 24 giờ qua, thủ đô của Ấn Độ ghi nhận hơn 24.000 ca mắc mới COVID-19 và 348 ca tử vong, mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát.

Phát biểu tại cuộc họp ngày 23/4 có sự tham gia của thủ hiến các bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi khẳng định chính phủ trung ương sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ cho tất cả các bang và yêu cầu chính quyền các bang phải xử lý nghiêm các hành vi tích trữ, buôn bán chợ đen các loại dược phẩm thiết yếu. Trong một cuộc gặp riêng rẽ với các nhà sản xuất oxy hàng đầu cả nước, ông Modi nhấn mạnh cần có sự phối hợp hiệu quả giữa chính phủ và các nhà sản xuất oxy.

LONG NHẬT

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.