Nữ hoàng Elizabeth II:

Cuộc đời vì trách nhiệm và phụng sự

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nữ hoàng Anh Elizabeth II, vị quân vương tại vị lâu nhất của Vương quốc Anh, đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở tuổi 96 sau hơn 70 năm trị vì. Những công lao và đóng góp to lớn của bà dành cho nước Anh và cho thế giới đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và ca ngợi.

Cuộc đời vì trách nhiệm và phụng sự - ảnh 1
Hoàng thân Philip không chỉ là người chồng mà còn luôn là người bạn đồng hành kiên định của Nữ hoàng Elizabeth II Ảnh: AP

Dâng hiến cuộc đời cho ngai vàng và nhân dân
Nữ hoàng Elizabeth II tên đầy đủ là Elizabeth Alexandra Mary Windsor sinh ngày 21/4/1926. Elizabeth được cho là có ý thức trách nhiệm cao ngay từ khi còn nhỏ. Tháng 2/1952, Vua George VI lâm bệnh nặng, Elizabeth cùng chồng là Hoàng thân Philip đảm nhận vai trò thay vua cha thực hiện chuyến công du chính thức tới Kenya. Đó được xem là sự kiện cột mốc trong cuộc đời Elizabeth, đánh dấu hành động đầu tiên của bà trong vai trò người đứng đầu Hoàng gia. Đêm mùng 5 rạng sáng 6/2, Vua George VI từ trần, Elizabeth kế vị ngai vàng và trở thành Nữ hoàng Anh. Lễ đăng quang của bà được tổ chức vào ngày 2/6/1953 và được truyền hình trực tiếp với lượng người xem kỷ lục, ước tính hơn 20 triệu người. 

Nữ hoàng Elizabeth II có vai trò biểu tượng cho sự đoàn kết của nước Anh, giữ vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân. Bà cũng là người thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao, cử hành nghi lễ như đón tiếp nguyên thủ nước ngoài hay tham gia các sự kiện chính thức. Bên cạnh việc là nguyên thủ Anh, bà còn đứng đầu Khối Thịnh vượng chung, gồm 53 quốc gia thành viên, hầu hết từng là lãnh thổ của Đế quốc Anh. 

Đối với quốc tế, Nữ hoàng còn là biểu tượng của sự hòa giải với những chuyến thăm hữu nghị như như chuyến thăm Cộng hòa Ireland vào tháng 5/2011. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quốc vương Anh sau 100 năm, đánh dấu sự bình thường hóa quan hệ giữa Ireland và Vương quốc. Bên cạnh đó, Nữ hoàng còn là vị quốc vương Anh đầu tiên đến thăm Trung Quốc và Ả Rập Xê Út. Bà cũng thể hiện sự thiện chí và mong muốn đoàn kết các tôn giáo của mình khi là người đầu tiên đặt chân đến một nhà thờ Hồi giáo, người đầu tiên gặp Giáo hoàng tại Vatican.

Sắt son một mối tình
Nữ hoàng còn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi mối tình hơn 70 năm với Hoàng thân Philip, người từng phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh. Trong suốt quãng thời gian chung sống, Hoàng thân Philip không chỉ là người chồng mà còn luôn là người bạn đồng hành kiên định của Nữ hoàng Elizabeth II. Nữ hoàng từng mô tả chồng mình là "nguồn sức mạnh của bà”. Tình yêu của Nữ hoàng dành cho chồng càng thể hiện đậm nét khi bà được thông báo về cái chết của "người chồng yêu dấu" hồi tháng 4/2021. Hình ảnh khiến công chúng xúc động nhất có lẽ là lúc Nữ hoàng ngồi một mình trong lễ tang do các hạn chế phòng chống dịch Covid-19. Đây là một hình ảnh đặc biệt sâu sắc thể hiện một trong những mối quan hệ son sắt, lâu dài nhất thế giới.

Sự nổi tiếng của cá nhân Nữ hoàng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự ủng hộ đối với chế độ quân chủ của Vương quốc Anh trong những năm gần đây. Bà thường tránh những can thiệp chính trị và được nhân dân biết đến chủ yếu qua những sự kiện trước công chúng và các thông điệp giáng sinh được phát trên truyền hình, trong đó thường nhấn mạnh tới giá trị của bổn phận và đối thoại. Việc Nữ hoàng ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng những người mến mộ bà cũng như hoàng tộc và Elizabeth II sẽ mãi là biểu tượng khiến nước Anh tự hào.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục