Cuộc sống bình thường dần trở lại với Thủ đô Kiev

Chia sẻ

Những ngày qua, người dân Kiev không còn phải trốn trong ga tàu điện ngầm, các cửa hàng đã mở cửa buôn bán, cuộc sống bình thường dẫn quay trở lại.

Tại Kiev, các ga tàu điện ngầm hiện nay không còn là nơi trú ẩn mà đã trở về với đúng chức năng của nó. Mọi người sử dụng tàu điện ngầm như một phương tiện di chuyển hàng ngày mặc dù không phải mọi điểm dừng đều mở cửa.

Bên cạnh đó, khoảng 150 xe buýt và 30 xe điện cũng quay trở lại hoạt động. Hội đồng thành phố thông báo về sự quay trở lại hoạt động của hơn 500 doanh nghiệp. Các trường thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh ở khu vực miền tây Ukraina và các địa điểm khác ở châu Âu.

Nhiều dòng xe tấp nập trên các tuyến đường cao tốc hướng về thành phố - một hình ảnh trái ngược với những ngày đầu tiên của cuộc chiến khi hàng chục ngàn người sơ tán làm tắc nghẽn các con đường này. Phó văn phòng Tổng thống Ukraina, Andriy Smyrov cho biết, thành phố đang cần nhắc khởi động lại các phiên xét xử tại tòa án do đã có đủ số lượng thẩm phán trở về Thủ đô. Các kệ hàng trống trong siêu thị ở Kiev đã được lấp đầy từ cuối tháng 3. Các mặt hàng như bánh kẹo thịt tươi và các sản phẩm từ sữa được sản xuất trong nước đã bắt đầu xuất hiện trở lại bên cạnh các sản phẩm trước đó được các tổ chức quốc tế hỗ trợ.

Các quán cà phê và nhà hàng ở Kiev bắt đầu thu hút nhiều khách hàng hơn.Các quán cà phê và nhà hàng ở Kiev bắt đầu thu hút nhiều khách hàng hơn. (Ảnh: DW)

Hàng ngày, có nhiều phiên chợ nông sản nhỏ diễn ra trên toàn thành phố để người dân có thể thuận tiện mua bán các loại rau củ cùng nhiều loại thực phẩm khác.

Chính quyền thành phố cho biết, từ đầu tháng 4 đã có hơn 760 cửa hàng thực phẩm, 400 nhà hàng mở cửa.

Trong một ga tàu điện ngầm trung tâm, nơi từng được sử dụng để làm nơi trú ẩn, một nhà bếp được thiết lập tại địa điểm từng là một nhà hàng Thái Lan. "Kỷ lục của chúng tôi là nấu 510 bữa ăn mỗi ngày! Chúng tội nấu các món súp và cháo. Nguyên liệu được nông dân địa phương ủng hộ"- đầu bếp Kateryna nói.

Bên cạnh nhà bếp là một quán cà phê, người quản lý Oleksandra chia sẻ: "Chúng tôi có tới 50 khách hàng mỗi ngày. Mọi người đều cảm thấy thoải mái khi cuộc sống tại Thủ đô dần trở lại". Gần một trong những siêu thị cao cấp nhất của Kiev, người ta trông thấy bãi đậu xe chật kín và tất cả các bàn ăn ở nhà hàng bên cạnh đã kín chỗ. Người dân cũng bày tỏ sự vui mừng khi các hiệu làm tóc mở trở lại. Olena, chủ một thẩm mỹ viện ở trung tâm thành phố nói rằng đội làm tóc của cô đang "hoạt động hết công suất" vì có quá nhiều người sử dụng dịch vụ.

“Tôi đã cố gắng sống cuộc sống bình thường nhất có thể ngay trong hoàn cảnh xung đột”- Sergiy (50 tuổi), giảng viên đại học, cũng là người chọn ở lại Kiev trong lúc khó khăn nhất cho biết. Ông vẫn luôn giữ thói quen tản bộ quanh thành phố mỗi ngày và ghi lại những khoảnh khắc tươi đẹp nhất.

Ông cho biết mọi thứ ở trung tâm thành phố vẫn diễn ra một cách bình thường. Cũng theo Sergiy, có một điều đã làm thay đổi mọi người trong thành phố kể từ khi xung đột nô ra: Mọi người dường như thân thiện và đùm bọc nhau hơn. Ông kể rằng, trong các cửa hàng, mọi người rất lịch sự với nhau, nếu có ai đó cần thuốc cho trường hợp khẩn cấp, mọi người sẽ nhường vị trí của họ ngay lập tức hoặc chia sẻ những chai nước sạch nếu họ tìm được.

Khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Rasumkov thực hiện cho thấy, 79% người Ukraina muốn quay trở về quê hương.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục