Đại học danh tiếng của Mỹ mở Chương trình Việt Nam học

Chia sẻ

Đại học Columbia, một trong 8 trường đại học danh tiếng của Mỹ đã mở "Chương trình Việt Nam học" với mong muốn giới trẻ không chỉ của nước Mỹ mà còn của nhiều nước trên thế giới hiểu hơn về Việt Nam.

Chương trình khoa học nghiên cứu về Việt Nam tại Đại học Columbia do 2 giáo sư người Mỹ gốc Việt Liên Hằng Nguyễn và John Phan khởi xướng.

GS. Liên Hằng, Giám đốc Chương trình Việt Nam học chia sẻ ý tưởng mở chương trình này tại Đại học Columbia.

Năm 2017, bà được mời tới giảng dạy Lịch sử tại Đại học Columbia. Lúc này, bà tập trung chủ yếu nghiên cứu về cuộc chiến tranh ở Việt Nam và quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước sau chiến tranh.

Khi gặp gỡ và trao đổi với đồng nghiệp, ông John Phan (Khoa Văn hóa và Ngôn ngữ Đông Á), cả 2 đều mong muốn mở Chương trình Việt Nam học tại Đại học Columbia. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ và đầu tư của Đại học Columbia. Ngay sau đó, cả hai đã bắt tay vào xây dựng chương trình học và cùng đảm nhiệm việc giảng dạy chương trình.

GS. Liên Hằng chia sẻ về Chương trình Việt Nam học ở Đại học Columbia - Ảnh: TTXVNGS. Liên Hằng chia sẻ về Chương trình Việt Nam học ở Đại học Columbia - Ảnh: TTXVN

Theo GS. Liên Hằng, Chương trình Việt Nam học rất đặc biệt vì Đại học Columbia đã quyết định đầu tư cho phát triển chương trình đúng vào thời điểm mà nhiều trường đại học danh tiếng khác như Harvard, Princeton hay Yale không chú trọng chương trình nghiên cứu về Việt Nam nữa. Đồng thời đây là chương trình nghiên cứu về Việt Nam duy nhất tại Mỹ có riêng 2 giáo sư chuyên giảng dạy Việt Nam học.

Do Đại học Columbia có Khoa Tiếng Việt để bổ trợ do giáo viên người Việt giảng dạy, vì thế Chương trình Việt Nam học được xây dựng rất toàn diện.

Chương trình gồm cả khóa đại học và cao học về Việt Nam học, trong đó có giảng dạy về Lịch sử Việt Nam; tổ chức các hội thảo về Việt Nam, nhất là lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa. Chương trình thực sự mang tính độc đáo nếu so với việc nghiên cứu về Việt Nam ở nhiều trường đại học hàng đầu của Mỹ.

Trong chuyến công tác tới New York tham dự phiên họp Đại hội đồng của LHQ tháng 9/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận đóng góp của GS. Liên Hằng cùng các đồng nghiệp trong việc thúc đẩy sự hiểu biết về Việt Nam tại Mỹ…

GS. Liên Hằng chia sẻ sau khi gặp và được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp của Chương trình Việt Nam học tại Đại học Columbia, bà cùng các đồng nghiệp muốn phát triển và mở rộng chương trình hơn nữa. Với quyết tâm ấy, bà và các đồng nghiệp đã quyết định tháng 7 tới về Việt Nam tổ chức 2 cuộc hội thảo ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn để nhiều người ở khắp nơi biết tới Chương trình Việt Nam học tại Đại học Columbia…

Chiến tranh đã kết thúc gần 50 năm trên mảnh đất Việt Nam nhưng với nhiều người Mỹ, những hiểu về Việt Nam thường vẫn gắn với từ "chiến tranh". Tuy nhiên, Việt Nam hôm nay đã là một đất nước đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, một nền kinh tế hội nhập toàn cầu sâu rộng, một nền văn hóa sống động, đa dạng bản sắc và một lịch sử hào hùng.

Vì lẽ đó, Đại học Columbia, một trong 8 trường thuộc nhóm đại học danh tiếng và uy tín nhất của Mỹ - nhóm Ivy (gồm các đại học: Brown, Columbia, Cornell, Dartmouth, Harvard, Pennsylvania, Princeton và Yale) đã mở Chương trình Việt Nam học.

Theo VGP

Theo https://baochinhphu.vn/dai-hoc-danh-tieng-cua-my-mo-chuong-trinh-viet-nam-hoc-102220425144937306.htm

Tin cùng chuyên mục