Đàn ông nhiều nước có xu hướng chồng nội trợ cho vợ đi làm

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bắt nguồn từ tư tưởng trọng nam, khinh nữ, coi đàn ông là chủ gia đình, còn người vợ chỉ là thứ yếu, ở nhiều quốc gia không hiếm những cảnh đàn ông đi làm về chỉ "ngồi chơi", còn đàn bà sau một ngày bận rộn với công việc kiếm tiền lại tiếp tục phải đầu tắt mặt tối để dọn dẹp, nấu ăn, trông con. Tuy nhiên ngày nay, đàn ông ở nhiều quốc gia đang có xu hướng phá bỏ khuôn mẫu bất bình đẳng giới này.

Đàn ông nhiều nước có xu hướng chồng nội trợ cho vợ đi làm - ảnh 1
Ngày càng có nhiều ông chồng tham gia vào các công việc nội trợ Ảnh: Int

Phá bỏ khuôn mẫu
Trong cuốn sách mang tựa đề "Ông bố nội trợ tối thượng", tác giả Shannon Carpenter - người đã có 13 năm làm nội trợ cho rằng quan niệm đàn ông gắn liền với trụ cột gia đình là hoàn toàn sai lầm. “Ý tưởng về sự nam tính phải được gắn liền với một công việc ngoài xã hội là câu chuyện hoang đường và cần được xóa mờ”, anh viết và khẳng định, việc có nhiều người cha tích cực hơn trong các công việc gia đình là tín hiệu tốt để tạo ra sự phân công lao động công bằng đối với phụ nữ.

Nói về vấn đề tăng cường bình đẳng giới, Giáo sư Xã hội học kiêm Chủ tịch tổ chức nghiên cứu về phụ nữ, giới tính và tình dục tại Albion (Mỹ) Scott Melzer nhận định, để giúp thúc đẩy bình đẳng giới, các chính phủ cần có thêm những chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các ông bố tham gia vào công việc chăm sóc gia đình. Châu Âu là một trong những khu vực đi đầu với các chính sách tiến bộ như ở Thụy Điển, cả đàn ông và phụ nữ đều được hưởng quyền lợi 240 ngày nghỉ phép có lương để họ có thể dễ dàng chia sẻ công việc chăm sóc gia đình, con cái. Báo cáo năm 2021 về “Tình trạng của những ông bố Bắc Âu” đã chỉ ra, 96% ông bố ở Thụy Điển cho biết họ cảm thấy không chỉ có khả năng trở thành người chăm sóc gia đình giỏi mà còn tạo ra nhiều ấn tượng ban đầu tích cực trong những năm đầu đời của con. 

Các ông bố có thể làm tốt công việc nội trợ
Trung tâm nghiên cứu Pew (chuyên cung cấp thông tin về các vấn đề xã hội, dư luận và xu hướng nhân khẩu học đang hình thành ở Mỹ và thế giới) ước tính, có khoảng 2,1 triệu ông bố Mỹ ở nhà nội trợ trong năm 2021. Con số này đã tăng tới 8% kể từ năm 1989. Riêng số liệu tại Anh được công bố hồi cuối tháng 12/2022 chỉ ra số lược các ông bố làm nội trợ đã tăng 1/3 kể từ trước đại dịch. Phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew khẳng định trong 50 năm qua, các ông bố đã trở thành những người nội trợ năng động hơn rất nhiều. Theo đó, năm 2020, các ông bố đã dành tới 8 tiếng/tuần cho việc chăm sóc con cái, tăng gấp 3 so với dữ liệu năm 1965.

Là một người đàn ông sớm bị hấp dẫn bởi ý tưởng trở thành ông bố nội trợ, Chris Hughes sống ở Woodbridge, Connecticut, Mỹ chia sẻ: "Khi còn nhỏ tôi rất ít được ở cùng bố mẹ do họ đều phải đi làm, điều này khiến tôi luôn cảm thấy cô đơn". Lý do này đã khiến anh quyết định từ bỏ công việc đang làm, lui về hậu phương để vợ anh hoàn thành việc học tập tại trường đại học y và trở thành bác sĩ khi họ có con đầu lòng cách đây 6 năm. Giờ đây, với tư cách là ông bố nội trợ với 2 đứa con nhỏ, Hughes trở thành một trong số những ông bố đang thách thức các chuẩn mực giới tính bằng việc làm công việc nội trợ.

 Vợ anh - Jennifer đã bày tỏ sự cảm kích khi cô có thể dành toàn thời gian tham gia các lớp đào tạo nâng cao kỹ năng mà không cần phải lo lắng về gia đình khi có người chồng sẵn sàng làm hậu phương vững chắc.

Xã hội ngày nay cần hiểu đúng về bình đẳng giới có nghĩa là tạo cơ hội như nhau cho cả nam giới và phụ nữ ngay từ khi được sinh ra, tạo điều kiện để phụ nữ có cơ hội bù đắp những khoảng trống, bất lợi do đặc điểm giới tính và quan niệm truyền thống về vai trò của phụ nữ. Đặc biệt, thực tế cuộc sống đã chứng minh nhiều phụ nữ cùng chồng gánh vác những việc lớn của gia đình trong khi "phái mạnh" đã biết quan tâm hơn, cũng như chia sẻ cùng vợ trong các công việc gia đình. Đây có thể được coi là sự tiến bộ, thể hiện quan niệm đúng đắn về bình đẳng giới. 

Tuy nhiên, dù số lượng đàn ông tham gia làm công việc nội trợ ngày càng nhiều nhưng họ lại gặp phải những cái nhìn không mấy thiện cảm từ người thân, bạn bè. Andrew Cooke, ông bố đã có 8 năm làm công việc nội trợ ở Mỹ chia sẻ: “Một người bạn đã nói với vợ tôi rằng, cô ấy sẽ không bao giờ lựa chọn một người đàn ông không đi làm”. Điều này đã khiến anh cảm thấy bị tổn thương sâu sắc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục