Đệ nhất phu nhân Mỹ nỗ lực đẩy lùi kỳ thị vắc-xin

Chia sẻ

Sự xuất hiện của Đệ nhất phu nhân Jill Biden trong các chiến dịch tuyên truyền chống kỳ thị vắc-xin Covid-19 đã mang đến những tia hi vọng mới cho chương trình tiêm chủng của Hoa Kỳ.

Đệ nhất phu nhân cùng bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Hoa Kỳ mới đây đã tới trung tâm tiêm chủng tại nhà thờ Baptist Abyssinian, Harlem. Đây là khu dân cư tập trung nhiều người da màu nhất của thành phố New York. Jill và Fauci tới Harlem trong một nỗ lực nhằm hiện thực hoá kế hoạch của Chính phủ là khuyến khích 70% người trưởng thành đi tiêm chủng ít nhất một mũi vắc-xin Covid-19 trước ngày Quốc khánh 4/7. Đây cũng là lần thứ hai Đệ nhất phu nhân Jill tới thăm một trung tâm tiêm chủng cùng nhà dịch tễ học Fauci, người chiếm trọn được niềm tin của đa phần công chúng Mỹ.

Mặc dù sự xuất hiện của bà chưa thể tạo ra những chuyển biến tích cực tại các khu vực mà nạn bài vắc-xin diễn ra mạnh mẽ như Wyoming, nhưng bà đã góp tiếng nói quan trọng của mình và mang đến những tác động nhất định tại các khu vực cử tri ủng hộ chồng bà như Harlem.

Jil Biden tới chào hỏi Monique Harouna, người đang chờ con trai đến lượt tiêm vắc-xin tại trung tâm tiêm chủng nhà thờ Baptist Abyssinan (Ảnh: Int)Jil Biden tới chào hỏi Monique Harouna, người đang chờ con trai đến lượt tiêm vắc-xin tại trung tâm tiêm chủng nhà thờ Baptist Abyssinan (Ảnh: Int)

Dữ liệu được công bố bởi cơ quan y tế thành phố cho thấy một tỷ lệ tiêm chủng rất thấp ở những cộng đồng người da màu, với chỉ khoảng 29% người New York da màu và 37% người gốc Tây Ban Nha/Latinh được tiêm ít nhất một mũi, so với con số 45% ở nhóm người New York da trắng. Harlem là cộng đồng dân cư chủ yếu là người da màu và người gốc Tây Ban Nha. Tỷ lệ tiêm chủng ở khu phố phía bắc của thành phố Manhattan dao động từ 39 đến 46%, trong khi tỷ lệ trung bình trên toàn Manhattan đã đạt tới 64%.

Thăm nhà thờ nổi tiếng Abyssinian của người da màu, Đệ nhất phu nhân Mỹ đã thể hiện rõ thông điệp đề cao tầm quan trọng của các nhà lãnh đạo tín ngưỡng da màu trong nỗ lực kêu gọi tiêm chủng. Linh mục Calvin Butts cho biết hiện nay, nhà thờ đã thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19 cho khoảng hơn 11.000 người.

Người dân trong cộng đồng thường đặt niềm tin vào những người có chức sắc trong nhà thờ. Do đó, chính quyền khuyến khích các cộng đồng tín ngưỡng kêu gọi mọi người hãy đến và tiêm chủng. Một trong những mục tiêu chính của chính quyền là tuyên truyền cho tất cả người Mỹ trên 12 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc-xin tới tiêm. Trong chuyến thăm Abyssinian, Đệ nhất phu nhân Jill đã đến gặp một cậu bé 14 tuổi chuẩn bị tiêm mũi đầu tiên.

Tại điểm tiêm chủng còn có bà Gausney, 92 tuổi. Bà bày tỏ sự do dự khi tiêm vắc-xin và muốn chờ xem việc triển khai sẽ diễn ra như thế nào trước khi mạo hiểm nhưng quan điểm của bà đã thay đổi: “Ở cái tuổi 92 này, tôi đã nghĩ mình không có ý định thử cái gì đó nữa. Tuy nhiên, việc mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ chính là động lực thúc đẩy tôi quyết định đi tiêm", bà chia sẻ. Đệ nhất phu nhân Jill bày tỏ sự biết ơn người phụ nữ da màu 92 tuổi khi gặp bà ở lều tiêm chủng: “Cảm ơn bà vì đã trở thành một tấm gương sáng”.

Monique Harouna, 51 tuổi không giấu nổi sự ngạc nhiên khi Đệ nhất phu nhân Jill Biden bước đến bắt tay bà. Lazarus, 12 tuổi, con trai Harouna cũng bày tỏ sự vui mừng vì cậu có cơ hội được gặp Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Sự xuất hiện của Jill Biden vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ với nhiều người trong đó có quan chức y tế khu vực Linda Thompson. “Ở bà ấy luôn toả ra một nguồn năng lượng tích cực tuyệt vời. Tôi thực sự ấn tượng với đôi mắt xanh như nói “Xin chào” của bà ấy khi nhìn tôi”, Thompson nhớ lại.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.