Đông Nam Á có thể đang quá vội vàng mở cửa du lịch

Chia sẻ

Đó là cảnh báo của các chuyên gia khi tỷ lệ tiêm chủng ở các nước Philippines, Indonesia và Thái Lan còn thấp. Việc quá vội vàng mở cửa du lịch sẽ gặp nhiều rủi ro hơn so với phương Tây.

Điều phối viên y tế khẩn cấp khu vực châu Á Thái Bình Dương của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, ông Abhishek Rimal, cho biết tại Đông Nam Á tỷ lệ xét nghiệm dương tính vẫn ở mức rất cao.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các quốc gia nên duy trì tỷ lệ dương tính ở mức 5% hoặc thấp hơn trong ít nhất 2 tuần trước khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên tỉ lệ này ở khu vực Đông Nam Á lại lên tới 20-30% khi các nước thực hiện dỡ bỏ hạn chế.

Thái Lan thông báo sẽ nối lại các hoạt động du lịch tại Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho du khách nước ngoài trong tháng 10, đồng thời giảm thời gian cách ly từ 14 ngày như hiện nay xuống còn 7 ngày mặc dù nước này chỉ mới tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 21% dân số.

Hành khách quét mã ứng dụng để theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi lên du thuyền ở Langkawi, Malaysia.Hành khách quét mã ứng dụng để theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi lên du thuyền ở Langkawi, Malaysia.

Trong khi đó, Indonesia đã thực hiện tiêm chủng cho hơn 16% dân số, cũng nới lỏng hầu hết các hạn chế, cho phép các không gian công cộng mở cửa trở lại và các nhà máy được hoạt động hết công suất.

Malaysia, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất tại Đông Nam Á với hơn 56% dân số được tiêm đầy đủ, cũng đã tái mở cửa Langkawi - cụm đảo gồm 99 hòn đảo và là điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của đất nước cho khách du lịch trong nước vào tuần trước. Ngoài ra, một số tiểu bang thự hiện nới lỏng các hạn chế đối với những người đã tiêm vắc xin, bao gồm ăn uống tại nhà hàng và đi lại giữa các tiểu bang.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (JHU), Philippines vẫn đang ghi nhận gần 20.000 trường hợp mắc mới COVID-19 mỗi ngày, trong khi Thái Lan và Malaysia đều ghi nhận khoảng 15.000 ca. Chuyên gia đánh giá, số ca nhiễm tại khu vực Đông Nam Á vẫn còn ở mức cao, dù đã có xu hướng giảm trong hơn 1 tháng qua.

Tỷ lệ bao phủ vắc xin vẫn còn quá thấp bất chấp những nỗ lực tăng cường tiêm chủng của các quốc gia. Việc này sẽ dẫn đến nhiều rủi ro khi chính các nước này bắt đầu nối lại hoạt động du lịch.

"Sự gia tăng gần đây của COVID-19 đã dạy chúng ta một điều - chúng ta không thể lơ là cảnh giác" - ông Abhishek Rimal cảnh báo các nước Đông Nam Á đang mở cửa du lịch trở lại quá sớm.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.