Du lịch Đông Nam Á hồi sinh mạnh mẽ

Chia sẻ

Sau hơn hai năm ngành công nghiệp không khói bị ngưng trệ do đại dịch, các nước Đông Nam Á đang chứng kiến lượng lớn khách du lịch quay trở lại.

Trong một hội nghị về du lịch diễn ra hồi tháng 4, ông Alvin Tan (Bộ trưởng bộ Văn hóa Singapore) kỳ vọng vào sự khởi sắc mạnh mẽ của ngành du lịch trong năm nay. Đảo quốc sư tử đã nới lỏng chính sách nhập cảnh, cho phép du khách đã tiêm phòng đầy đủ có thể nhập cảnh mà không cần trải qua các bước kiểm dịch như trước đây. Singapore cũng cho phép các cuộc tụ tập xã hội trên 10 người và các nhân viên được phép quay trở lại nơi làm việc. Mặc dù những thông điệp về đeo khẩu trang vẫn được giữ nguyên nhưng hầu hết được khuyến khích sử dụng trong không gian trong nhà.

Trong quý I, Singapore đã tiếp nhận hơn 2,56 triệu hành khách, tăng 15,6% so với thời điểm đại dịch bùng phát mạnh trước đó. Theo thống kê, Úc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan và Indonesia là năm thị trường hành khách hàng đầu của Singapore.

Tương tự, Malaysia cũng mở cửa trở lại biên giới vào ngày 1/4, nới lỏng các biện pháp phòng dịch và cho phép người dân được đi lại và du lịch mà không cần thực hiện các biện pháp kiểm dịch. Đặc biệt, bắt đầu từ 1/5, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ khi tới Malaysia sẽ được miễn làm xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR trước khi khởi hành và sau khi nhập cảnh, khẩu trang không còn bị buộc phải đeo ngoài trời. Bộ trưởng Du lịch Malaysia, Nancy Shukri hồi đầu tháng 4 cho biết Malaysia dự kiến sẽ đón khoảng 2 triệu du khách vào cuối năm nay, lượng du khách này ước tính mang lại khoản doanh thu đáng kể, khoảng hơn 8,6 tỷ ringgit (1,97 tỷ USD).

Khách du lịch nước ngoài đến Sân bay Quốc tế I Gusti Ngurah Rai ở Bali vào ngày đầu tiên của chính sách du lịch không kiểm dịch 	Ảnh: ReutersKhách du lịch nước ngoài đến Sân bay Quốc tế I Gusti Ngurah Rai ở Bali vào ngày đầu tiên của chính sách du lịch không kiểm dịch  Ảnh: Reuters

Indonesia hồi tháng 3 đã khôi phục chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch đến từ 23 quốc gia, bao gồm Úc, Mỹ, Nhật Bản và Đức. Vào ngày 5/4, Indonesia đã tăng số lượng quốc gia được miễn thị thực lên 43. Mục tiêu của quốc gia Đông Nam Á này, là thu hút từ 1,8 triệu đến 3,6 triệu lượt du khách nước ngoài. Bộ trưởng du lịch Indonesia, Sandiaga Uno cho biết: "Ngành du lịch có thể đóng góp vào dự trữ ngoại hối của quốc gia từ 470 triệu đến 1,7 tỷ USD trong năm nay”. Năm 2021, Indonesia chỉ đón 1,56 triệu du khách nước ngoài, giảm so với 4,02 triệu du khách vào năm 2020. Tuy nhiên, trước khi nhập cảnh vào Indonesia, du khách nước ngoài sẽ phải tải một ứng dụng mang tên PeduliLindungi, ứng dụng này có chức năng theo dõi, giúp nhà chức trách có thể theo dõi và truy vết virus.

Tại Bali, khoản tiền phạt 100.000 rupiah sẽ được áp dụng đối với bất kỳ ai không đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng.

Một quốc gia khác là Thái Lan cũng đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đã tiêm phòng nhập cảnh vào đất nước này. Theo đó, từ ngày 1/5, Thái lan sẽ bắt đầu cho phép du khách nhập cảnh vào mà không yêu cầu bất kỳ sự kiểm dịch nào. Chính sách này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế từng phụ thuộc vào du lịch với 20% tổng sản phẩm quốc nội.

Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, Phiphat Ratchakitprakarn hy vọng động thái này sẽ cho phép Thái Lan đón từ 8 đến 15 triệu khách du lịch trong năm nay, tăng từ 427.869 vào năm 2021 nhưng khác xa so với con số gần 40 triệu đã gây xôn xao ở nước này vào năm 2019. Ông Phiphat cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng triển vọng du lịch sẽ tốt hơn nhiều trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là nếu tình hình ở Trung Quốc được cải thiện và khách du lịch Trung Quốc quay trở lại".

Du lịch và lữ hành hiện đang là hai lĩnh vực trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển các nền kinh tế Đông Nam Á. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ngành công nghiệp không khói này chiếm tới 12,1% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực trước đại dịch Covid-19. Đại dịch bùng phát đã khiến ngành du lịch và lữ hành bị ảnh hưởng nặng nề, buộc các chính phủ phải lựa chọn các biện pháp để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Việc nới lỏng các chính sách sẽ giúp du lịch hồi phục và tăng trưởng trở lại, tạo sức bật cho các nền kinh tế Đông Nam Á.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.