EU khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn

Chia sẻ

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) kết luận, vaccine COVID-19 của AstraZeneca an toàn, hiệu quả và không liên quan đến các trường hợp hình thành cục máu đông sau khi tiêm chủng.

Sau khi Đức, Pháp, Italy và một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca do xuất hiện một số trường hợp bị xuất huyết, đông máu và giảm tiểu cầu, EMA đang mở cuộc điều tra về tính an toàn của loại vaccine này.

Đêm 18/3 (theo giờ Việt Nam), EMA đã công bố kết quả điều tra về vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

EMA đã điều tra từng trường hợp, tham vấn các nhà khoa học tại 27 quốc gia thành viên EU. Trong tổng số 5 triệu người châu Âu đã được tiêm chủng vaccine AstraZeneca, có 30 người xuất hiện triệu chứng máu vón cục. Cơ quan Dược phẩm châu Âu khẳng định, đối với cả 30 trường hợp này, cục máu đông hình thành là không liên quan đến việc vừa tiêm chủng vaccine trước đó.

Trước đó, trong cuộc họp báo diễn ra tối 16/3 (theo giờ Việt Nam), Giám đốc Cơ quan Dược phẩm châu Âu Emer Cooke khẳng định, hiện không có dấu hiệu cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca gây ra các trường hợp đông máu. Giám đốc Cooke cho biết, cuộc họp này nhằm giải quyết mối quan tâm "chưa từng có" về tính an toàn của vaccine do AstraZeneca phát triển, đồng thời nhấn mạnh, EMA đang đánh giá mọi tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra liên quan đến loại vaccine này.

EU khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Trước EMA, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu ra cái nhìn tương tự rằng vaccine Oxford-AstraZeneca an toàn.

Chiến dịch tiêm chủng của châu Âu đã gặp khó khăn do việc cung cấp vaccine bị trì hoãn cũng như do cuộc tranh cãi gay gắt giữa AstraZeneca và EU về vấn đề nguồn cung. Gần đây, tiêm chủng còn bị đình trệ vì nghi vấn quanh vấn đề an toàn của vaccine AstraZeneca.

EU phần lớn lo ngại về Anh – nơi có trụ sở Công ty AstraZeneca. Anh đã tiêm chủng nhanh hơn rất nhiều so với EU. EU cáo buộc Anh cấm xuất khẩu vaccine để có đủ vaccine dùng trong nước. Cáo buộc này bị Thủ tướng Anh Boris Johnson bác bỏ.

Trong họp báo chiều thứ Năm, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận ông sẽ "được tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca" vào thứ Sáu. Ông Boris Johnson, 56 tuổi, thuộc nhóm từ 50 đến 60 tuổi, được mời đi tiêm vaccine từ tuần này.

Tại Anh, một số bệnh nhân được báo trước về loại vaccine họ sẽ nhận, những người khác thì không, và đôi khi hai người trong cùng một gia đình được tiêm hai loại khác nhau cùng một nơi, tùy thuốc nào đang được đem ra tiêm.

Anh hiện dùng 2 loại vacine là Oxford-AstraZeneca và Pfizer và đến thứ Ba tuần này đã tiêm xong liều đầu cho 25 triệu dân.

HOÀI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.