G7 hợp tác với WHO để chia sẻ thông tin về biến chủng Omicron

Chia sẻ

Các bộ trưởng y tế G7 đã đồng ý hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để chia sẻ thông tin về biến chủng Omicron và sẽ gặp lại vào tháng 12 để thảo luận về đề tài này.

Các bộ trưởng y tế G7 đánh giá cao hành động kịp thời của Nam Phi trong việc phát hiện biến chủng Omicron, đồng thời thực hiện cảnh báo sớm các quốc gia khác về biến thể này.  G7 đã ra Tuyên bố nhấn mạnh ủng hộ kế hoạch thành lập mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế trong khuôn khổ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ngoài ra, các bộ trưởng y tế G7 cũng nhận thấy tầm quan trọng chiến lược của việc đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin, hỗ trợ kịp thời, đáp ứng các cam kết tài trợ và giải quyết thông tin sai lệch về vắc xin, đồng thời hỗ trợ nghiên cứu và phát triển.

Biến thể Omicron không khiến người Mỹ thay đổi kế hoạch đi lại trong kỳ nghỉ sắp tới do đã được tiêm vắc xin đầy đủ và đeo khẩu trang.Biến thể Omicron không khiến người Mỹ thay đổi kế hoạch đi lại trong kỳ nghỉ sắp tới do đã được tiêm vắc xin đầy đủ và đeo khẩu trang. (Ảnh: AFP)

Theo kế hoạch, các Bộ trưởng Y tế G7 sẽ nhóm họp lần nữa vào tháng 12 tới.

Trong một thông cáo mới được phát đi, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres kêu gọi Chính phủ các nước cần xem xét lại các quy trình xét nghiệm đối với các du khách nhập cảnh, đồng thời cần tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thích hợp và hiệu quả nhằm giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Ông cũng nhấn mạnh người dân châu Phi không thể là đối tượng bị "đổ lỗi" cho việc tiêm tiêm chủng thấp và các quốc gia thuộc lục địa này không nên phải hứng chịu hậu quả từ hoạt động chia sẻ thông tin y tế và khoa học với thế giới. 

Ở Mỹ, Tổng thống Biden nhấn mạnh việc không tái áp dụng các biện pháp phong tỏa mà sẽ vạch ra chiến lược chống đại dịch trong mùa đông, trong đó, ưu tiên kêu gọi người dân tiêm vắc xin, tiêm các mũi tiêm tăng cường và đeo khẩu trang. “Biến thể này là nguyên nhân để quan ngại, không phải là nguyên nhân để hoảng sợ. Chúng ta sẽ chiến đấu và đánh bại biến thể mới này”, Tổng thống Biden phát biểu.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục