Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam tại Ukraine

Chia sẻ

Để giữ gìn những nét văn hóa dân tộc, Ban tiếng Việt Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov (Ukraine) đã thường xuyên tổ chức những ngày hội văn hóa góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng, qua đó bà con kiều bào được gặp gỡ, giao lưu và tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Việt.

Một buổi học tiếng Việt tại Kharkov, Ukraine.Một buổi học tiếng Việt tại Kharkov, Ukraine.

Ý thức được tầm quan trọng của tiếng Việt trong đời sống gia đình, cộng đồng cũng như việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, mới đây , Ban tiếng Việt đã quyết định phát động cuộc thi “Rung chuông vàng” trực tuyến với chủ đề “Theo chân Bác”. Cuộc thi nhằm tạo cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, đặc biệt là tình cảm của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng; từ đó khích lệ các em học tập, phấn đấu làm theo lời dạy của Bác bằng các hành động, việc làm thực tế. Cuộc thi được chia làm 2 vòng. Vòng 1, thí sinh làm bài thi trực tuyến trên mạng để chọn từ 5 đến 10 em có số điểm cao nhất. Vòng 2, thí sinh sẽ thi trực tiếp bằng các hình thức đọc thơ về Bác Hồ, trả lời nhanh tính điểm… vào ngày 10/5.

Theo ông Vũ Huy Dương, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov, đây là sáng kiến của hội nhằm kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ý tưởng này cũng giúp con em người Việt tại tỉnh được thực hành, nắm bắt tốt tiếng mẹ đẻ.

Giống như kiều bào tại nhiều nơi trên thế giới, đối với cộng đồng người Việt ở Kharkov, duy trì tiếng Việt cho thế hệ trẻ để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mối gắn kết với nguồn cội luôn là ưu tiên hàng đầu. Cách đây hơn 20 năm, một ngôi trường bán trú mẫu giáo và tiểu học mang tên Mùa xuân đã được thành lập với sự tài trợ của Tập đoàn Technocom (tiền thân của VinGroup). Đây là mái trường duy nhất dành cho con em cộng đồng người Việt tại Ukraine được đăng ký chính thức theo hệ thống giáo dục của nước này với các cán bộ quản lý và giáo viên mời từ Việt Nam sang.

Năm 2010, sau khi Technocom chuyển hoạt động về Việt Nam, Trường Mùa xuân được bàn giao cho Ban tiếng Việt của Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov. Ban đầu, trường có 8 lớp tiếng Việt ở các khu vực tập trung đông người Việt Nam sinh sống, hiện nay đã phát triển thành 14 lớp với hơn 200 học sinh học tập theo chương trình tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Các lớp học đều có trang thiết bị tương đối đầy đủ, hiện đại cùng những hình ảnh quen thuộc như ảnh Bác Hồ, khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”, bản đồ Việt Nam, báo tường… Nhờ đó, số lượng các cháu thiếu nhi đọc thông, viết thạo tiếng Việt và hiểu về văn hóa dân tộc chiếm tỷ lệ rất lớn. Từ năm 2010 tới nay, trường đã có 10 lớp với trên 150 học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học môn tiếng Việt của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Với khả năng đọc thông, viết thạo tiếng Việt, hiểu biết về văn hóa Việt Nam, các em đã trở thành cầu nối giữa sinh hoạt gia đình và xã hội, trở thành nòng cốt trong các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Kharkov. Điều này cũng tạo thêm động lực để Hội Người Việt tại Kharkov có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích các em học sinh nỗ lực học tập, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

 KIM PHƯỢNG/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Nguoi-viet/966985/gin-giu-ban-sac-van-hoa-dan-toc-viet-nam-tai-ukraine

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.