Google có kế hoạch xây trung tâm dữ liệu hyperscale ở Việt Nam

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo hãng tin Reuters, Google đang có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu sẽ ở mức hyperscale, tức có dung lượng lưu trữ lớn, khả năng tính toán mạnh mẽ hơn các trung tâm dữ liệu thông thường.

Chưa rõ quy mô của khoản đầu tư này nhưng Reuters cho biết đây sẽ là cú hích cho Việt Nam, vốn đến nay vẫn chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn vào các trung tâm dữ liệu. Theo các nguồn tin cho biết, những cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

"Động thái của Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài Việt Nam cũng như nền kinh tế số đang phát triển của quốc gia này", Reuters viết.

Google có kế hoạch xây trung tâm dữ liệu hyperscale ở Việt Nam - ảnh 1
Google đang cân nhắc việc xây dựng một trung tâm dữ liệu ở cấp độ hyperscale tại TPHCM (Ảnh: The Keyword).

Hãng tin cũng nhận định Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của YouTube - nền tảng video của Google. Do đó, việc phục vụ nội dung, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây là những nhu cầu lớn nhất để các công ty phát triển trung tâm dữ liệu.

Các trung tâm siêu quy mô là những trung tâm lớn nhất trong ngành này, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn. Một trung tâm dữ liệu hường có công suất tiêu thụ điện năng là 50 megawatt (MW) và tốn từ 300 triệu đến 650 triệu USD, theo ước tính của công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle.

Trước đó, vào tháng 5, trang Nikkei Asia cũng đưa tin Alibaba cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Tuy vậy, công ty Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin trên.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào hỗ trợ nạn nhân bão lũ

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào hỗ trợ nạn nhân bão lũ

(PNTĐ) - Trong các ngày 13 và 14/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Pakse, thuộc tỉnh Champasak (Nam Lào), Tổng hội người Việt Nam tại Lào và Thành hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn, đã tổ chức phát động lễ quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc Việt Nam và người dân các tỉnh miền Bắc Lào bị ảnh hưởng cơn bão số 3 (có tên quốc tế là Yagi).