Google tôn vinh cha đẻ của môn võ Judo

Chia sẻ

Giáo sư Kanō Jigorō của Nhật Bản được mệnh danh là “Cha đẻ của Judo” vì ông không chỉ sáng tạo ra môn thể thao này mà còn coi võ thuật là một cách để gắn kết mọi người với nhau, ngay cả khi vật lộn với đối thủ.

Hình ảnh của ông trên trang chủ tìm kiếm của Goole.Hình ảnh của ông trên trang chủ tìm kiếm của Goole.

Jigorō sinh năm 1860 tại Mikage. Năm 11 tuổi, ông đã chuyển đến Tokyo cùng cha và bắt đầu làm việc theo sức của mình.

Lúc đầu, Kanō Jigorō muốn học võ thuật Jujutsu. Và mọi chuyện đã diễn ra tốt đẹp khi ông đã tìm được một người sẽ dạy nghệ thuật khi ông còn là sinh viên tại Đại học Tokyo. Đó là bậc thầy Jujutsu và cựu samurai Fukuda Hachinosuke.

Trang Doodle của Google viết: “Bằng cách loại bỏ các kỹ thuật nguy hiểm nhất được sử dụng trong Jujutsu, Kanō Jigorō đã tạo ra “Judo”, một môn thể thao an toàn và kết hợp dựa trên triết lý cá nhân của Kanō về "Seiryoku-Zenyo" (sử dụng năng lượng hiệu quả tối đa) và "Jita-Kyoei" (sự thịnh vượng chung của bản thân và người khác). Năm 1882, Kanō mở võ đường của riêng mình - Học viện Kodokan Judo ở Tokyo. Phụ nữ cũng được tham gia môn thể thao này vào năm 1893.

Võ sư Judo - Kano Jigoro.Võ sư Judo - Kanō Jigorō.

Trong sự nghiệp của mình, Jigorō đã giành được nhiều lời khen ngợi và nhận được một số danh hiệu. Ông trở thành thành viên châu Á đầu tiên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) năm 1909. Đến năm 1960, Judo được IOC phê duyệt là môn thể thao chính thức của Olympic.

Trong cuộc đời hoạt động võ thuật của mình, ông vẫn là một nhà giáo dục và từng là giám đốc giáo dục tiểu học của Bộ Giáo dục Nhật Bản từ năm 1898 đến năm 1901, đồng thời cũng là chủ tịch của Trường Trung học Phổ thông Cao cấp Tokyo từ năm 1900 đến năm 1920.

Với những thành tựu như vậy, ông đã được trao Huân chương Công trạng thứ nhất và Huân chương Mặt trời mọc và Bằng cấp thứ ba của Hoàng gia Nhật Bản.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.