Hai nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Y sinh 2021

Chia sẻ

Bằng những khám phá về các thụ thể nhiệt độ và xúc giác, hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian đã được vinh danh ở giải Nobel năm 2021 trong lĩnh vực y sinh.

Giải Nobel đầu tiên trong số các Giải thưởng Nobel năm 2021 vừa được xướng lên, bắt đầu tuần lễ công bố giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới.

Thông báo được đưa ra bởi hội đồng tại Viện Karolinska ở Stockholm. Những khám phá của 2 nhà khoa học giành giải thưởng Nobel trong lĩnh vực y sinh năm nay đã giải thích cách nhiệt độ, độ lạnh và xúc giác bắt đầu các tín hiệu trong hệ thần kinh của chúng ta thông qua các kênh ion.

Các kênh ion được chứng minh tầm quan trọng đối với nhiều quá trình sinh lý và tình trạng bệnh. Kiến thức này đang được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị cho một loạt các tình trạng bệnh, bao gồm cả đau mạn tính.

Hai nhà khoa học người Mỹ đã tìm ra cơ chế giúp con người cảm nhận xúc giác và nhiệt độ.Hai nhà khoa học người Mỹ đã tìm ra cơ chế giúp con người cảm nhận xúc giác và nhiệt độ.

Cụ thể, nhà sinh học phân tử người Mỹ gốc Lebanon, Ardem Patapoutian đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá ra một loại cảm biến mới, phản ứng với các kích thích cơ học ở da và các cơ quan nội tạng.

Trong khi đó, nhà sinh lý học David Julius đã sử dụng capsaicin, một hợp chất cay từ ớt gây ra cảm giác nóng, để xác định một cảm biến trong các đầu dây thần kinh của da phản ứng với nhiệt.

Giải thưởng Nobel Y sinh năm 2020 thuộc về 3 nhà khoa học đã phát hiện ra virus viêm gan C tàn phá gan, bước đột phá dẫn đến phương pháp chữa trị căn bệnh chết người và các xét nghiệm để ngăn chặn tai họa lây lan qua các ngân hàng máu.

NGỌC LINH

Tin cùng chuyên mục