Hải quân Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại Army Games 2021

Chia sẻ

Tàu Hộ vệ tên lửa mang số hiệu 016-Quang Trung của Hải quân Việt Nam khai hỏa uy lực, bắn thành công, trúng chùm mục tiêu ở Army Games 2021.

Năm nay, lần đầu tiên Hải quân Việt Nam cử các tàu chiến 015 - Trần Hưng Đạo và 016 – Quang Trung tham gia tranh tài ở nội dung “Cúp biển” với các đại diện mạnh đến từ Nga, Trung Quốc trong khuôn khổ Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games 2021. Nội dung thi “Cúp biển” có 7 đội tham gia, thi đấu ở hai khu vực gồm Vladivostok của Nga và biển Caspi của Iran.

“Cúp biển” gồm các chặng thi như kỹ năng hàng hải (thả neo và buộc tàu vào phao cố định, kiểm soát và bảo vệ sức sống của tàu (bịt kín các lỗ thủng) trên thiết bị mô phỏng huấn luyện ven bờ, huấn luyện cứu hộ - cứu nạn trên biển (lên bè cứu sinh), phá mìn nổi bằng súng máy và thực hành bắn pháo vào mục tiêu trên biển và trên không.

Đây cũng là lần đầu tiên tàu Hải quân uy lực mạnh hàng đầu của Việt Nam tranh tài cùng với các chiến hạm như tàu số hiệu 649 của Trung Quốc và Sovershenny (Hoàn mỹ), thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Nga.

Đội tuyển thi đấu Army Games 2021 của Hải quân nhân dân Việt Nam có một ngày tranh tài thành công ở nội dung Bắn pháo đối hải AK-176 của môn thi “Cúp biển” trước Nga và Trung Quốc.

Các nội dung thi bắn gồm bắn mục tiêu maket thủy lôi trôi bằng súng máy 14,5mm, bắn mục tiêu đối hải bằng pháo AK – 176 dưới sự giám sát chặt chẽ của tổ trọng tài và sĩ quan liên lạc nước bạn.

Trong các ngày từ 23 -24/8, tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 016 Quang Trung đã thi đấu đạt mục tiêu đề ra trong phần thi bắn pháo đối hải AK – 176, đồng thời, xếp thứ hai nội dung thi súng máy 14,5mm, trên cả đội tuyển Trung Quốc và chỉ đứng sau đội Nga ở môn thi “Cúp biển” trong khuôn khổ Army Games 2021.

Trong quá trình tham dự các phần thi, kíp pháo AK-176 trên tàu 016 Quang Trung của Hải quân nhân dân Việt Nam đã bắn trúng mục tiêu. Tiếp đó, chiến hạm Việt Nam cũng nhanh chóng về đích trong thời gian sớm theo đúng mục tiêu đặt ra. Tuyển Việt Nam đã thi đấu hết sức nỗ lực ngay trong lần đầu tiên tham gia nội dung thi “Cúp biển” tại Army Games 2021.

Tàu HQ-016 Quang Trung của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Army Games 2021.Tàu HQ-016 Quang Trung của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Army Games 2021.

Vượt qua thử thách

Kíp bắn maket thủy lôi trôi gồm có Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành Pháo-tên lửa và Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Dũng, xạ thủ súng máy 14,5 mm. Kíp bắn đã nỗ lực thực hiện tốt bài bắn trong điều kiện gió mạnh, sóng cấp 5 cấp 6, nhiều sương mù.

Thông qua những gì hiển thị trên màn hình thi đấu, đường đạn bắn ra từ súng 14,5mm do xạ thủ Trần Văn Dũng thực hiện rất đẹp mắt, đạn bắn chụm mục tiêu. Đồng thời, xạ thủ Trần Văn Dũng đã giữ được phong độ ngắm bắn tốt, bắt bám mục tiêu chính xác trước thời điểm khai hỏa.

Như vậy, ở nội dung bắn maket mìn trôi bằng súng 14,5mm, Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam đã thi đấu tốt, kết quả xếp thứ hai sau Đội tuyển nước chủ nhà Liên bang Nga và xếp trên Đội tuyển Trung Quốc.

Ở nội dung thi pháo AK – 176, theo diễn biến của cuộc thi, mục tiêu là bia thả trôi trên biển ở khoảng cách từ 9,6km đến 8km với kích thước 19x5m nên hướng xoay liên tục, có thời điểm hướng bia vuông góc với tàu nên tiết diện ngang khi bắn bị hạn chế.

Mặc dù pháo AK-176 bắn ở chế độ cơ bản và đồng bộ tốt với radar, nhưng trong điều kiện trời mù không rõ, có thời điểm không quan sát được mục tiêu bằng các phương tiện quang học.

Bên cạnh đó, sóng cấp 5-6, vận tốc gió đến 15m/s cũng làm ảnh hưởng đến vận tốc của tàu và sự ổn định đường đi của đạn.

Trong quá trình thực hiện bài bắn, thuyền trưởng tàu 016 Quang Trung cũng phải duy trì tốc độ tàu cơ động ở vận tốc quy định từ 5 đến 12 hải lý/giờ và giữ khoảng cách quy định đến bia để tránh vi phạm quy chế cuộc thi.

Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành Pháo-Tên lửa Tàu 016-Quang Trung chia sẻ, trong quá trình bắn pháo AK – 176, luôn có một kíp kỹ thuật túc trực sẵn sàng xử lý các tình huống khi có sự cố. Công tác bảo quản tốt vũ khí trang bị, kiểm tra pháo bảo đảm làm việc đồng bộ theo các chế độ cũng góp phần hạn chế các sự cố như trong quá trình bắn như đạt bị thối, kẹt, các cầu chì bị cháy và nhất là không để xảy ra tình trạng mất đồng bộ pháo radar.

Đối với những tình huống khó khăn như vậy, chỉ huy bắn, Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng tàu hộ vệ tên lửa 016 Quang Trung liên tục ra mệnh lệnh cho các vị trí tăng cường quan sát, phát hiện mục tiêu, sử dụng tất cả các phương tiện quan sát trên tàu từ hệ thống quang điện tử trên buồng hành trình, hệ thống quang-điện tử của hệ thống Palma và tại vị trí radar.

Tại Trung tâm Chỉ huy bắn, không khí hết sức căng thẳng khi sương mù dày đặc mà chưa phát hiện được mục tiêu. Đến khi loạt hai viên đạn pháo đầu tiên được bắn ra, đồng thời, sau đó quan sát thấy đạn đã bắn trúng chùm mục tiêu, các chiến sĩ Việt Nam đã vờ òa vui sướng. Đội tuyển Việt Nam sau đó đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các sĩ quan trong ban trọng tài người Nga có mặt trên tàu.

Ngay sau phần thi của các tuyển thủ Việt Nam, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn cùng Trung tá Mai Văn Doanh, Phó Chỉnh ủy Lữ đoàn 162 đã kịp thời chúc mừng, động viên các chiến sĩ trải qua hai ngày thi đấu đầu tiên đạt kết quả tốt, nhất là nội dung thi bắn pháo đối hải AK – 176.

“Bắn pháo AK 176 là nội dung khó, điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng với sự hiệp đồng tốt, chúng ta đã đạt kết quả như kỳ vọng”, Đại tá Trịnh Xuân Tùng vui mừng nói.

Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nhấn mạnh, đây sẽ là tiền đề và nguồn cỗ vũ quan trọng, tạo khí thế và tinh thần phấn khởi, để các chiến sĩ Hải quân Việt Nam quyết tâm giành thành tích cao ở các nội dung thi tiếp theo trong những ngày tới.

MINH THƯ

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.