Hàng chục mực con từ Hawaii "bay" vào không gian

Chia sẻ

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ đã đưa hàng chục con mực con từ Hawaii vào không gian phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Những con mực đuôi dài Hawaii con được nuôi dưỡng tại Phòng thí nghiệm Hàng hải Kewalo thuộc Đại học Hawaii đã được đưa vào không gian hồi đầu tháng trong một sứ mệnh tiếp tế SpaceX cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

"Nhà nghiên cứu, tiến sĩ Jamie Foster đang nghiên cứu cách ánh sáng vũ trụ ảnh hưởng đến mực với hy vọng tăng cường sức khỏe con người trong các nhiệm vụ không gian dài", Honolulu Star-Advertiser đưa tin.

Mực có mối quan hệ cộng sinh với vi khuẩn tự nhiên giúp điều chỉnh sự phát quang sinh học của chúng.

Giáo sư Margaret McFall-Ngai của Đại học Hawaii cho biết mối tương quan giữa cơ thể của phi hành gia và các vi sinh vật, cụ thể là các vi khuẩn thay đổi khi ở trong môi trường không trọng lực.

Một con mực tại phòng thí nghiệm ở Honolulu.Một con mực tại phòng thí nghiệm ở Honolulu.

McFall-Ngai cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự cộng sinh của con người với các vi khuẩn của họ bị xáo trộn trong vi trọng lực".

Foster hiện là nhà nghiên cứu chính cho một chương trình của NASA chuyên nghiên cứu cách vi trọng lực ảnh hưởng đến tương tác giữa động vật và vi sinh vật.

“Khi các phi hành gia dành ngày càng nhiều thời gian hơn trong không gian, hệ thống miễn dịch của họ trở thành thứ được gọi là rối loạn điều tiết. Hệ thống miễn dịch của họ gần như không thể nhận ra vi khuẩn khiến các phi hành gia dễ bị bệnh hơn trong môi trường không trọng lực", Foster nói.

Nhà khoa học cho rằng hiểu những gì xảy ra với mực trong không gian có thể giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe mà các phi hành gia phải đối mặt.

Bà nói: “Có những phần của hệ thống miễn dịch không hoạt động theo cách bình thường trong môi trường không trọng lực. Nếu con người muốn dành thời gian trên mặt trăng hoặc sao Hỏa, chúng tôi phải giải quyết các vấn đề sức khỏe để đưa họ đến đó an toàn."

Phòng thí nghiệm biển Kewalo lai tạo loài mực này cho các dự án nghiên cứu trên khắp thế giới. Chúng có kích thước dài khoảng 7,6 cm khi trưởng thành.

Những con mực dự kiến sẽ quay trở lại Trái đất vào tháng Bảy.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục