Hàng chục nghìn y tá nghỉ việc ở New Zealand

Chia sẻ

Khoảng 30.000 y tá ở New Zealand đã quyết định nghỉ việc sau cuộc đình công kéo dài 8 giờ trên toàn quốc khi các cuộc đàm phán với chính phủ để được trả lương và cải thiện điều kiện làm việc thất bại.

Hàng chục nghìn y tá nghỉ việc ở New Zealand - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Cuộc đình công được đưa ra sau khi Tổ chức Y tá New Zealand (NZNO) từ chối mức tăng lương 1,4% do Ủy ban Y tế đề xuất vào đầu tuần này. Chính phủ cho biết các y tá yêu cầu mức tăng 17% khiến chính quyền không thể đáp ứng được tuy nhiên cam kết sẽ tiếp tục đàm phán.

Khó khăn xảy ra khi Thủ tướng Jacinda Ardern phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không đủ mạnh tay để giải quyết tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng, mặc dù nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhanh hơn dự kiến.

Hàng ngàn y tá diễu hành trên đường phố cầm biểu ngữ, trong khi những người khác tập trung tại các công viên và bên ngoài các bệnh viện trên khắp đất nước.

Theo cổng thông tin trực tuyến Newshub, bác sĩ Julian Vyas, chủ tịch Hiệp hội các chuyên gia y tế được trả lương cho biết: “Y tá là chất keo kết dính các dịch vụ chăm sóc với nhau. "Nếu họ đình công, bạn có thể chắc chắn rằng có một vấn đề lớn cần được khắc phục", ông nói.

Các y tá đã phàn nàn về việc lương thấp và bị kiệt sức, với tình trạng ngày càng tồi tệ hơn khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. NZNO cho biết mức lương hiện tại không thu hút được mọi người vào nghề hoặc giữ chân người trong nghề. "Chúng tôi đã chiến đấu với đại dịch. Các y tá đã đặt tính mạng của họ và gia đình họ vào tình thế nguy hiểm. Và đây là lời cảm ơn mà chúng tôi đáng được trao tặng”, Diane McCulloch, Chuyên gia Y tá Lâm sàng nói.

Cuộc đình công đã khiến tất cả các ca phẫu thuật không khẩn cấp đều bị hủy bỏ.

KHÁNH LINH

Tin cùng chuyên mục