Hàng loạt ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT

Chia sẻ

Mỹ các đồng minh đã ra lệnh cấm một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT trong bối cảnh Moscow tiếp tục các hoạt động quân sự tại Ukraine.

Các lệnh trừng phạt, bao gồm hạn chế đối với dự trữ quốc tế của ngân hàng trung ương Nga cũng sẽ được thực hiện trong những ngày tới.

Quyết định loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) nằm trong số các biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung được công bố trong tuyên bố chung giữa Mỹ, Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh và Canada.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong một tuyên bố về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, tại Brussels, Bỉ.Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong một tuyên bố về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, tại Brussels, Bỉ.

Việc các ngân hàng Nga bị loại bỏ khỏi SWIFT được coi là biện pháp trừng phạt mạnh. Điều này sẽ khiến các định chế tài chính Nga gặp khó khăn hoặc không thể tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu.

Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ thành lập tổ công tác "đảm bảo thực thi các biện pháp trừng phạt nhanh chóng và phong tỏa tài sản của các cá nhân Nga chịu lệnh trừng phạt

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ và các đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng lớn của Nga cũng như Tổng thống Vladimir Putin, trong khi các lực lượng của Moscow tiến vào trung tâm Ukraine về phía Kyiv.

"Khi các lực lượng Nga mở cuộc tấn công vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine, chúng tôi quyết tâm tiếp tục áp đặt chi phí lớn lên Nga. Chi phí sẽ khiến Nga bị cô lập hơn nữa khỏi hệ thống tài chính quốc tế và nền kinh tế của chúng ta", bà Ursula von der Leyen, chủ tịch của Ủy ban Châu Âu nói.

Hàng loạt ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT - ảnh 2

Việc cắt các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT đã giáng một đòn mạnh vào thương mại Nga và khiến các công ty Nga khó kinh doanh hơn.

Đại diện SWIFT cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các nhà chức trách châu Âu để tìm hiểu chi tiết về các thực thể sẽ phải tuân theo các biện pháp mới và chúng tôi đang chuẩn bị tuân thủ theo chỉ dẫn pháp lý".

SWIFT, hay "Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu", là một hệ thống điện tín an toàn tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng, giúp thương mại quốc tế trôi chảy và chuyển hàng nghìn tỷ đô la mỗi năm cho thương mại quốc tế.

 MINH THƯ (Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.