Hơn 1 tỷ người có nguy cơ bị điếc do dùng tai nghe

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hơn 1,3 tỷ thanh niên có nguy cơ bị mất thính giác do sử dụng tràn lan tai nghe cũng như đến các tụ điểm nhạc sống có công suất quá lớn. Đây là thông tin được đưa ra từ các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính.

Hơn 1 tỷ người có nguy cơ bị điếc do dùng tai nghe - ảnh 1
Thính giác có thể bị tổn thương nếu thường xuyên phải tiếp xúc với âm thanh quá lớn Ảnh: Int

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y học toàn cầu BMJ cho hay, có tới hơn 1 tỷ thanh thiếu niên thường để âm lượng tai nghe quá to, hoặc tham gia các hoạt động công cộng có âm thanh ở mức không an toàn. Điều này có thể sẽ gây mất thính lực hoặc ù tai ở giới trẻ. 

Cố vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ tại Đại học Y khoa South Carolina, bà Lauren Dillard cho biết: “Chúng tôi ước tính có đến 1,35tỷ người trong độ tuổi 12-34 trên toàn thế giới có thói quen nghe không an toàn. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ bị mất thính giác rất cao”. Các nghiên cứu được thực hiện với trên 20.000 người trong độ tuổi từ 12-34 ở 20 quốc gia đều chứng minh có tới khoảng 1/4 đến một nửa số người thường xuyên nghe các thiết bị và đi xem hòa nhạc - nơi âm thanh được phát ở mức không an toàn, có nguy cơ bị mất thính giác cao hơn. Cũng dựa vào các số liệu phân tích này, các nhà nghiên cứu ước tính số lượng thanh thiếu niên và người trưởng thành trên toàn cầu có nguy cơ bị mất thính lực dao động từ 670triệu đến 1,35tỷ người.

Chuyên gia lý giải, ở mỗi bên tai, cấu trúc trong được gọi là ốc tai - nơi tiếp nhận âm thanh dưới dạng rung động - có tới 5.000 sợi lông nhỏ. Những tế bào lông nhỏ bé này rất quan trọng để giúp não bộ phát hiện sóng âm thanh, nhưng lại rất mỏng manh và các tế bào lông không tái tạo. Do đó, việc nghe nhạc với mức âm lượng quá lớn trong thời gian dài có thể gây tổn thương vĩnh viễn trong tai do việc kích thích quá mức những sợi lông nhỏ này. Đặc biệt, các nhà khoa học cảnh báo, tổn thương đối với chúng là vĩnh viễn nên đây là một trong các nguyên nhân phổ biến ở những người bị mất thính lực.

Bên cạnh đó, một nhóm các nhà khoa học khác đến từ Thụy Điển, Thụy Sĩ, Mexico và Nam Carolina chỉ ra rằng, có khoảng một nửa số người tham gia khảo sát xác nhận việc thường xuyên sử dụng thiết bị tai nghe cá nhân, trong khi phần còn lại tập trung vào các địa điểm giải trí ồn ào. Từ nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy, 24% những người thuộc nhóm tuổi từ 12-34 tuổi có tiếp xúc với nguồn âm lượng lớn ở mức nguy hiểm khi sử dụng tai nghe hoặc các thiết bị nghe cá nhân khác, 48% trong số họ dễ bị tổn thương do tiếng ồn từ các địa điểm biểu diễn nhạc sống. Hiện trên toàn cầu có khoảng 2,8tỷ người trong độ tuổi từ 12-34, nên nhóm nghiên cứu ước tính rằng có tới 1,35tỷ người trong độ tuổi trên có nguy cơ bị mất thính lực. Một con số báo động khác từ WHO ước tính rằng hơn 430triệu người trên toàn thế giới hiện đang bị mất thính lực.

Trước thực trạng trên, WHO đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất thính giác liên quan đến việc tiếp xúc với mức độ âm thanh cao. Vào năm 2015, một chương trình mang tên: “Hãy nghe an toàn” đã được WHO phát động, nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng mất thính lực do tiếng ồn và ủng hộ các biện pháp can thiệp để bảo vệ mọi người khỏi tiếng ồn quá mức. Năm 2019, WHO cũng đã ban hành các hướng dẫn về tiếng ồn an toàn cho các nước châu Âu do tiếng ồn quá mức là một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Thông thường, âm lượng được coi là an toàn cho người lớn là dưới 80 decibel, trong khi 75 decibel được coi là an toàn cho trẻ em. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục