Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia:

Hợp tác vì phát triển xanh và bền vững

Bài và ảnh: HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hội Phụ nữ ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã cùng có mặt trong Diễn đàn “Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19” do Hội LHPN Việt Nam chủ trì ngày 28/9. Đây là diễn đàn lớn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Viêng chăn, Phnôm Pênh và gần 500 tài khoản trực tuyến tại các tỉnh, thành phố của 3 nước.

Hợp tác vì phát triển xanh và bền vững  - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh, Ủy viên ĐCT Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đại diện phụ nữ Thủ đô chia sẻ tại diễn đàn quốc tế về những đóng góp của phụ nữ Hà Nội vì phát triển xanh và bền vững

Phụ nữ - nhân tố tích cực trong bảo vệ môi trường 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Phụ nữ là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19, nhưng đồng thời cũng là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững. Đối với Việt Nam, phát triển bền vững là một mục tiêu căn bản được theo đuổi trong nhiều năm nay. Góp phần vào những nỗ lực chung của đất nước, trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời cam kết tiếp tục các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hưởng lợi của phụ nữ trong tiến trình hướng tới phát triển xanh và bền vững ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Từ đầu cầu hai nước Lào, Campuchia, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Hội Phụ nữ hai quốc gia cũng đã thể hiện quyết tâm cùng Hội LHPN Việt Nam hợp tác, đoàn kết nhằm bảo vệ môi trường, vì cuộc sống hài hòa với thiên nhiên và cho một tương lai bền vững hơn.

Bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Phụ nữ Lào cho biết, thời gian qua, Hội LHPN Lào đã đi sâu tổng hợp dữ liệu chỉ số đối với mục tiêu thứ 5 và chỉ số gắn với việc thực hiện khẩu hiệu thi đua 3 tốt của Hội Phụ nữ Lào. Đối với mục tiêu phát triển bền vững gắn với  hợp tác với khu vực và quốc tế đó, Hội LHPN Lào đã phát huy tình hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết với các nước bạn bè láng giềng, nhất là với phụ nữ Việt Nam và Campuchia. Đồng thời tin tưởng phụ nữ 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị vì lợi ích của nhân dân ba nước, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, khẳng định Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển sẵn sàng hợp tác mật thiết với Hội LHPN Việt Nam, Hội Phụ nữ Lào, các nước trong khu vực và thế giới, cũng như các tổ chức, hội trong nước và quốc tế, và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao trong việc phát triển xanh, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu, để phụ nữ có thể nhận được những kết quả tích cực một cách công bằng và bao trùm.

Dấu ấn của phụ nữ Hà Nội tại diễn đàn quốc tế
Tại diễn đàn, bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã vinh dự đại diện cho phụ nữ Thủ đô chia sẻ về vai trò của các cấp Hội LHPN Hà Nội trong công tác bảo vệ môi trường, vì sự phát triển xanh và bền vững. 

Theo bà Lê Kim Anh, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tham gia bảo vệ môi trường. Cụ thể, các cấp Hội đã tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo chia sẻ về phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, chuyển đổi số và thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn - OCOP, nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, làng nghề truyền thống. Hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ đang triển khai rất tích cực hoạt động hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ quản lý điều hành. Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” trong 3 năm vừa qua đã giúp 2.350 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp với nhiều sản phẩm, ý tưởng sáng tạo hướng tới phát triển xanh … 

Tại diễn đàn, bà Lê Kim Anh đã có một số đề xuất để phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững, vừa là chủ thể tham gia đồng thời là đối tượng thụ hưởng như: Tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho phụ nữ và cộng đồng tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới về vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong quá trình phát triển vì một thế giới xanh và phát triển bền vững. Triển khai những cuộc thi hoặc dự án thúc đẩy, hỗ trợ phát triển và hiện thực hóa các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo vì sự phát triển xanh của phụ nữ ở các nước. Có thêm nhiều chương trình hợp tác, giao lưu xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá sản phẩm giữa phụ nữ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục