Hung thủ sát hại công dân Việt Nam tại Osaka là người nước ngoài

Chia sẻ

Trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra theo hình thức trực tuyến của Bộ Ngoại giao chiều ngày 5/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về vụ việc công dân Việt Nam bị sát hại ở Osaka, Nhật Bản.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo chiều 5-8.Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo chiều 5/8.

Theo đó, ngay sau khi có thông tin trên mạng xã hội về việc một thanh niên được cho là người Việt Nam bị sát hại ở khu vực trung tâm thương mại Namba của Osaka, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cảnh sát Osaka và cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Ngày 03/8/2021, Cảnh sát tỉnh Osaka đã thông báo chính thức cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, xác nhận nạn nhân là công dân Việt Nam, sinh năm 1999, quê quán Hải Phòng. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cũng đã liên hệ được với gia đình, sơ bộ thông tin, gửi lời chia buồn đến nạn nhân và khẳng định sẽ tiếp tục theo sát vụ việc, hỗ trợ gia đình trong vấn đề hậu sự.

Cập nhật mới nhất về vụ việc này, người phát ngôn nói: "Vào lúc 16 giờ 10 phút giờ địa phương ngày hôm nay, cảnh sát Osaka thông báo đã bắt được hung thủ, là một người nước ngoài".

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản, đề nghị khẩn trương điều tra và đưa hung thủ ra xét xử trước pháp luật, đồng thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam. Ở trong nước, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao sẵn sàng hỗ trợ gia đình nạn nhân để xử lý các vấn đề hậu sự.

Người phát ngôn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình nạn nhân, đồng thời đề nghị phía Nhật Bản sớm đưa hung thủ ra xét xử.

Xe tăng T-80 của đội quân Nga trong Xe tăng T-80 của đội quân Nga trong "Cuộc đua cá nhân" giữa các tổ lái nữ trong cuộc thi xe tăng tại Army International Games-2019 trong Công viên Patriot.

Cũng tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về việc Việt Nam tham dự hội thao quân sự Army Games 2021.

"Trong thời gian qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tích cực chuẩn bị về thao trường, bãi tập, trang thiết bị, vũ khí và các công tác bảo đảm khác, nhất là về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để bảo đảm cho Cuộc thi diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Đến nay, đã có 16 đoàn vận động viên quân sự quốc tế đăng ký tham gia Cuộc thi tại Việt Nam. Dự kiến thời gian khai mạc ngày 23/8 và bế mạc vào ngày 02/9/2021", người phát ngôn nói.

Ngày 3/8, Đoàn Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã rời Hà Nội đến Liên bang Nga tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2021. Đây là lần thứ 4 Đoàn Việt Nam tham gia Army Games và cũng là lần tranh tài ở nhiều môn thi nhất, gồm: Xe tăng hành tiến, Lộ trình an toàn, Kinh tuyến (địa hình quân sự), Đội quân văn hóa, Xạ thủ chiến thuật, Cúp biển, Người bạn trung thành, Xạ thủ bắn tỉa, Kỹ năng thành thục, Thợ quân khí giỏi, Pháo thủ giỏi, Vùng tai nạn, Môi trường an toàn, Tiếp sức quân y, Bếp dã chiến.

Army Games 2021 cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức hai cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn”. Lần đầu tiên, Hải quân Việt Nam cử biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo và 016-Quang Trung tham gia môn thi “Cúp biển”. 

So với hội thao các năm trước, Army Games năm nay gia tăng kỷ lục về số lượng quốc gia tham dự, cũng như mở rộng phạm vi địa lý tổ chức các môn thi đấu.

Tại kỳ Army Games 2020, đội tuyển Nga thẳng chung cuộc, về thứ hai là Belarus, thứ ba là Uzbekistan. Trong năm 2020, do điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cử 12 đội tuyển tham gia Hội thao tại 03 nước (Nga, Belarus, Uzbekistan), đảm bảo an toàn và đạt được thành tích khả quan, xếp thứ 4/32 nước tham gia Hội thao; trong đó, xuất sắc nhất là đội tuyển Xe tăng giành Huy chương Vàng tại Bảng 2.

Nhận định về công tác chuẩn bị của Việt Nam, người phát ngôn cho biết: "Chúng tôi cho rằng đây là một hoạt động có ý nghĩa chính trị đối ngoại đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và Nga tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, Đối tác Chiến lược toàn diện; đồng thời, là cơ hội để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và Quân đội nhân dân Việt Nam tới các bạn bè quốc tế".

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.