Indonesia sẽ "dời đô" vào năm 2024

Chia sẻ

Theo Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia Suharso Monoarfa, Thủ đô mới của Indonesia ở tỉnh Đông Kalimantan sẽ được gọi là Nusantara.

Indonesia sẽ Indonesia sẽ "dời đô" về tỉnh Đông Kalimantan và sử dụng tên gọi mới là Nusantara.

Từ năm 2019, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố kế hoạch dời thủ đô Indonesia từ Jakarta đến Đông Kalimantan. Các nhà chức trách cho rằng điều này là cần thiết do tình trạng tắc nghẽn ở thủ đô hiện tại, cũng như để đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của Kalimantan. Dự án ước tính trị giá hơn 30 tỷ đô la đã bị tạm dừng do dịch Covid-19.

"Tôi vừa nhận được sự chấp thuận và mệnh lệnh trực tiếp từ Tổng thống. Ông ấy nói rằng thủ đô mới là Nusantara" – ông Monoarfa tuyên bố tại cuộc họp của ủy ban đặc biệt thành lập thủ đô mới.

Từ "Nusantara" dịch từ tiếng Indonesia nghĩa là "quần đảo" và được sử dụng theo nghĩa hẹp với tư cách là tên gọi thơ mộng của Indonesia. Theo Bộ trưởng, việc chọn tên mới là do nó đã có từ lâu đời, được cộng đồng quốc tế biết đến và cũng là cách mô tả đơn giản, chính xác về đất nước.

Một số người tham gia cuộc họp chỉ ra rằng từ Nusantara có ý nghĩa đã từng được biết, điều này có thể gây nhầm lẫn. Về vấn đề này, một số ủy viên của ủy ban đề nghị gọi thủ đô là khu hành chính đặc biệt Nusantara để tránh hiểu lầm.

AN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.