Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ định hình vận mệnh thế giới

Chia sẻ

Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi: “Khi chúng ta thoát ra khỏi đại dịch toàn cầu và suy thoái kinh tế toàn cầu, chúng ta hãy cùng nhau tạo ra một tương lai mới. Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ định hình vận mệnh của thế giới chúng ta trong thế kỷ 21”.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên của nhóm Bộ Tứ bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản được tổ chức vào sáng sớm ngày 13/3 (theo giờ Australia), Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố cuộc họp đánh dấu "bình minh mới" trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Morrison nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác giữa các nước trong bối cảnh khu vực đang phải vật lộn với những tác động của đại dịch COVID-19 và khẳng định mối quan hệ đối tác giữa các nước lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là động lực thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. 

Ông kêu gọi: “Khi chúng ta thoát ra khỏi đại dịch toàn cầu và suy thoái kinh tế toàn cầu, chúng ta hãy cùng nhau tạo ra một tương lai mới. Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ định hình vận mệnh của thế giới chúng ta trong thế kỷ 21”.

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ định hình vận mệnh thế giới - ảnh 1

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tứ với ASEAN

Tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến nhóm Bộ Tứ giữa các nhà lãnh đạo của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia tối 12/3, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide Suga đã đưa ra đề xuất tăng cường hợp tác giữa các nước trong nhóm Bộ Tứ và các nước khác, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Liên quan vấn đề Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Suga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải có giải pháp ngay lập tức cho vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980. Các nhà lãnh đạo 3 nước đối tác trong nhóm Bộ Tứ đã đề nghị hợp tác với Nhật Bản trong vấn đề này.

Thủ tướng Nhật Bản Suga khẳng định hội nghị này sẽ giúp các nước nhóm Bộ Tứ bước vào “giai đoạn mới”.

* Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên nhóm Bộ Tứ diễn ra theo đề nghị của Mỹ. Theo giới phân tích, điều này cho thấy tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá cao tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Do đó, mở đầu hội nghị, Tổng thống Biden cũng đã khẳng định Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở là điều thiết yếu đối với tương lai của các nước này, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với các đối tác trong nhóm "Bộ Tứ", cũng như với các nước trong khu vực nhằm đạt được ổn định.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.