Lào chính thức phong tỏa thủ đô từ sáng 22/4

Chia sẻ

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã ra chỉ thị yêu cầu phong tỏa thủ đô Vientiane từ 6h sáng 22/4 đến 0h ngày 6/5 trước sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19, đặc biệt là tại Thủ đô.

Lào chính thức phong tỏa thủ đô từ sáng  22/4 - ảnh 1

Quyết định phong tỏa Vientiane được Chính phủ Lào đưa ra chỉ vài giờ sau khi lần đầu tiên nước này ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở mức 2 con số kể từ khi dịch bùng phát.

Chiều 21/4, Thủ tướng Lào Phankham Viphavan đã ký chỉ thị về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và sẵn sàng đối phó toàn diện nhằm chống dịch COVID-19. Theo đó, trong thời gian này, người dân thủ đô Vientiane sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa. Tạm dừng việc vận chuyển hành khách từ thủ đô Vientiane đi các tỉnh và ngược lại; cấm người dân Vientiane và người nước ngoài ở thủ đô Vientiane rời khỏi nơi cư trú trừ đi mua đồ tiêu dùng, đi viện, đi làm nhiệm vụ được giao.

Để duy trì giãn cách xã hội, các bộ, ban, ngành ở thủ đô Vientiane và các công ty trên toàn thành phố phải giảm số lượng nhân viên và bố trí cán bộ, nhân viên, công nhân đi làm ở số lượng phù hợp, trừ những người có nhiệm vụ. Những người không đến nơi làm việc vẫn làm việc bình thường tại nhà qua các hình thức như họp trực tuyến, trao đổi email, điện thoại.

Chỉ thị cũng cấm tổ chức hội họp và tổ chức các sự kiện tập trung quá 20 người, tiếp tục đóng cửa các cửa hàng giải trí, karaoke, Internet cà phê, massage, trung tâm thể thao; cấm lợi dụng cơ hội để tăng giá hàng hóa như thiết bị y tế, đồ ăn uống và đồ dùng hằng ngày; lập thêm các điểm xét nghiệm, tiếp tục truy vết các ca tiếp xúc gần các bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô Vientiane; tiếp tục tiến hành tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên trên cả nước.

Trước đó, Lào phát hiện thêm 28 người mắc COVID-19, trong đó có 26 người bệnh tại thủ đô Vientiane, là F1 của bệnh nhân số 59 mới phát hiện hôm 19/4. Đây là bệnh nhân gây lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất từ trước đến nay tại Lào và chính quyền đang tiếp tục truy vết các F1 của bệnh nhân này. Bệnh nhân số 59 lây nhiễm COVID-19 từ 2 trường hợp người Thái Lan nhập cảnh trái phép vào Lào và có lịch sử đi lại rất phức tạp, tiếp xúc rất nhiều người.

Ngoài thủ đô Vientiane, những ngày qua, tỉnh Salavan, Nam Lào, cũng cho phong tỏa 15 bản trên địa bàn để truy vết và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm sau khi ghi nhận bệnh nhân thứ 54, người cũng nhập cảnh bất hợp pháp về nước từ Thái Lan và có lịch sử đi lại tới nhiều địa điểm công cộng.

Sau khi ghi nhận hàng loạt ca mắc mới trong tháng 4, trong đó có nhiều trường hợp liên quan tới các hành vi nhập cảnh bất hợp pháp, trong những ngày qua, các tỉnh của Lào dọc biên giới với Thái Lan đã tăng cường mạnh mẽ các hoạt động tuần tra, kiểm soát để sớm phát hiện và ngăn chặn người vượt biên, đồng thời cảnh báo các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp, bao che người thân nhập cảnh bất hợp pháp từ nước ngoài sẽ phải đối mặt với các hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Lào xác nhận 2 ca COVID-19 đầu tiên vào ngày 24/3/2020. Tính đến nay, Lào ghi nhận 88 ca mắc COVID-19 và chưa có trường hợp nào tử vong. Đây là một trong những quốc gia ghi nhận ca nhiễm COVID-19 thấp nhất thế giới.

BT/VGP

Theo http://baochinhphu.vn/Quocte/Lao-chinh-thuc-phong-toa-thu-do-tu-sang-nay-224/428957.vgp

Tin cùng chuyên mục