Lào thu giữ lượng ma túy kỷ lục ở Tam giác vàng

Chia sẻ

Cảnh sát Lào đã thu giữ một lượng ma túy lớn kỷ lục ở khu vực Tam giác vàng. Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho rằng đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất Đông Á và Đông Nam Á từ trước đến nay.

Ngày 27/10, cảnh sát Lào chặn chiếc xe tải chở các thùng bia lớn, ở tỉnh Bokeo, phía bắc nước Lào, giáp với Thái Lan và Myanmar. Khi lục soát, lực lượng chức năng phát hiện và tịch thu 55 triệu viên hồng phiến cùng hơn 1,5 tấn ma túy đá.

2 nghi phạm bị bắt giữ là Thongxay Thor (22 tuổi) và Xaytong Thor (40 tuổi) cùng trú tại huyện Huoixai, tỉnh Bokeo.

Cụ thể, ngày 27/10, Thongxay Thor lái chiếc xe tải chở các thùng bia và vỏ chai bia rỗng từ huyện Huoixai đến Thủ đô Vientiane. Sau khi yêu cầu xe dừng lại để kiểm tra, cảnh sát tỉnh Bokeo phát hiện 10 triệu viên amphetamine được cất giấu tinh vi bên trong các thùng và chai bia.

Lượng ma tuý kỷ lục được vận chuyển bằng xe tải.Lượng ma tuý kỷ lục được vận chuyển bằng xe tải.

Dựa trên lời khai của Thongxay Thor, cảnh sát đã bắt giữ Xaytong Thor - người thuê tài xế Thongxay Thor vận chuyển lô hàng cấm. Đột kích nhà Xaytong Thor, cảnh sát tiếp tục phát hiện một khối lượng lớn ma túy gồm hơn 45,6 triệu viên amphetamine và 65 túi ma túy đá (nặng 1,5 tấn), một khẩu súng trường AK-47 và các vật dụng bất hợp pháp khác.

Ông Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á của UNODC, cho rằng đây là "vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử Đông Á và Đông Nam Á cho đến nay".

Khoảng 1 tuần trước đó, cảnh sát Lào cũng thu giữ 16 triệu viên amphetamine trong hai vụ riêng biệt tại khu vực này.

Tam giác vàng nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan và Myanmar, nổi tiếng là trung tâm sản xuất ma túy lớn trên thế giới.

Tam giác vàng từng là trung tâm sản xuất amphetamine và methamphetamine, được các tổ chức tội phạm Châu Á có mạng lưới phân phối rộng khắp tới Nhật Bản và New Zealand.

THU HÀ

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.