Lấy ra 10 loại rác thải nhựa từ một chú rùa biển

Chia sẻ

Các nhà khoa học ở thành phố San Clemente del Tuyu của Argentina đã giải cứu một số rùa biển vô tình lọt vào lưới đánh cá của ngư dân và lấy ra được hơn 10 loại rác thải nhựa từ bụng của chúng.

Hai con rùa biển xanh và bốn con rùa đầu to (loggerhead) được đưa vào trung tâm giải cứu động vật chữa trị trong một tháng. Sau khi những chú rùa này phục hồi, các nhà khoa học đã đưa chúng trở lại môi trường tự nhiên.

Rác thải nhựa là mối nguy hại đối với nhiều loài sinh vật biển.Rác thải nhựa là mối nguy hại đối với nhiều loài sinh vật biển.

Trong số rùa nói trên có một con đã nuốt tới hơn 10 loại rác thải nhựa vào trong bụng. “Chúng tôi hiếm khi thấy nhiều nhựa như thế này trong một con rùa. Đồng thời, trong nước biển có rất nhiều nhựa, và động vật đóng vai trò như một dấu chỉ báo về số lượng chất gây ô nhiễm này”- nhà sinh vật học của Quỹ Mundo Marino, cô Karina Alvarez cho biết.

Alvarez lưu ý rằng sự hiện diện của nhựa trong cơ thể động vật không phải lúc nào cũng có thể nhận ra ngay lập tức: Những con rùa được cô và đồng nghiệp giải cứu ban đầu trông có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

“Mối nguy hiểm của nhựa là khó nhận thấy đến cùng. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không được xử lý, chất thải sẽ dẫn đến cái chết của nhiều loài động vật”- nhà sinh vật học giải thích.

Rác thải nhựa không chỉ có trong nước mà còn có trong không khí. Đầu tháng 1, các nhà khoa học đã chỉ ra nguồn gây ô nhiễm không khí chính là từ các sợi vi nhựa trong số các thiết bị gia dụng như máy sấy tóc có thể thải ra các chất có hại cho sức khỏe con người trong quá trình hoạt động.

NGỌC ÁNH (Reuter)

Tin cùng chuyên mục