Liên hợp quốc kêu gọi các bên tại Ukraine ngừng bắn để sơ tán dân thường

Chia sẻ

Ngày 24/4, ông Amin Awad, điều phối viên chuyên trách tình hình Ukraine của Liên hợp quốc (LHQ) đã ra thông báo kêu gọi các bên ngay lập tức ngừng giao tranh tại Mariupol (Ukraine) để sơ tán dân thường trong thành phố này.

Theo trang tin của LHQ, trong lời kêu gọi, ông Awad cho rằng hàng chục nghìn người, có cả phụ nữ, trẻ em và người già, vẫn đang ở Mariupol. Do đó, các bên cần tạm dừng giao tranh ngay lập tức để sơ tán họ một cách an toàn ngay trong ngày 24/4 hoặc muộn nhất là ngày 25/4.

Điều phối viên Awad kêu gọi các bên tận dụng cơ hội nhân ngày Lễ Phục sinh chính thống (24/4), để dừng các hoạt động giao tranh.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên ngừng bắn trong 4 ngày nhân tuần lễ Phục sinh mà Nga và Ukraine cùng kỷ niệm.Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên ngừng bắn trong 4 ngày nhân tuần lễ Phục sinh mà Nga và Ukraine cùng kỷ niệm.

Trước đó, ngày 19/4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên ngừng bắn trong 4 ngày nhân tuần lễ Phục sinh mà Nga và Ukraine cùng kỷ niệm.

Về những diễn biến liên quan đến các cuộc giao tranh tại Mariupol,  hãng tin TASS của Nga cho biết ngày 21/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng lực lượng vũ trang nước Nga và các lực lượng của vùng ly khai Donetsk "đã giải phóng thành phố Mariupol" ở miền Đông Ukraine.

Theo ông Sergey Shoigu, lực lượng chủ yếu của Ukraine ở thành phố này (khoảng 2.000 người) đã lui về cố thủ trong khu công nghiệp của nhà máy thép Azovstal.

Trước tình hình này, Tổng thống Putin đã hủy kế hoạch tấn công và ra lệnh phong tỏa Azovstal.

Cũng liên quan đến tình hình Ukraine, Người Phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, Eri Kaneko thông báo vào ngày 26/4, Tổng Thư ký LHQ  António Guterres sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Sau đó, ông sẽ gặp Tổng thống Putin tại Moscow.

Vào ngày 28/4, Tổng Thư ký LHQ sẽ tới Ukraine gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Tổng thống nước này.

Nội dung các cuộc gặp của Tổng Thư ký LHQ không gì khác ngoài việc làm những điều giúp chấm dứt cuộc giao tranh tại Ukraine một cách khẩn cấp, Người Phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ cho biết.

HỒNG ÁNH (UN News)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.