Liên Hợp Quốc kêu gọi đấu tranh chống nạn bạo hành phụ nữ

Chia sẻ

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi đấu tranh chống lại tình trạng bạo hành phụ nữ vào đầu Hội nghị về Tình trạng phụ nữ. Hội nghị thường niên này dự kiến cũng sẽ thúc đẩy các nước hành động mạnh mẽ hơn nữa đối với vấn đề quấy rối tình dục.

Ông Guterres cho biết, trong đại dịch COVID-19, phụ nữ phải gánh chịu nhiều hậu quả thiệt hại hơn nam giới. Cụ thể, họ thường bị mất việc làm, lạm dụng tình dục và kết hôn khi chưa đủ tuổi.

“Chúng ta cần thay đổi để tạo ra sự công bằng cho phụ nữ khi tham gia vào các hoạt động xã hội. Hiện chỉ có 22 nước trên thế giới có người đứng đầu chính phủ là nữ giới. Với tình hình này thì đến năm 2150 tỷ lệ nam và nữ lãnh đạo quốc gia trên thế giới vẫn chưa thể ngang bằng nhau. Điều đó cũng có nghĩa là trong 130 năm tới nam giới vẫn ra những quyết định như họ đã từng làm trong 130 năm qua và thực trạng này sẽ cứ mãi tiếp diễn”, Guterres cảnh báo.

Một cuộc biểu tình đòi xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ tại Place de l'Opéra ở Paris, Pháp.Một cuộc biểu tình đòi xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ tại Place de l'Opéra ở Paris, Pháp.

Theo người đứng đầu LHQ, điều đáng nói là đại dịch COVID-19 đã “tạo thêm cơ hội” để nam giới nắm quyền ra quyết định nhiều hơn nữ giới. “Chúng ta đã chi quá nhiều tiền để đầu tư vào những loại vũ khí mà không đem lại cho chúng ta cuộc sống an toàn hơn. Trong khi đó, chúng ta đang thờ ơ với tình trạng bạo hành mà 1/3 phụ nữ trên thế giới hiện đang phải đối mặt”, Guterres nói. Ông cũng yêu cầu 193 quốc gia thành viên của LHQ xây dựng một kế hoạch phản ứng khẩn cấp để giải quyết tình trạng bạo hành phụ nữ.

Cũng như những năm trước, Hội nghị Tình trạng phụ nữ năm nay diễn ra từ 15/3 đến 26/3, quy tụ hàng ngàn phụ nữ trên thế giới, trao đổi nhiều vấn đề và tổ chức vài chục sự kiện liên quan đến phụ nữ. Hiện, các nước thành viên đã bắt đầu thảo luận nội dung của một bộ tài liệu dài 51 trang phục vụ cho hội nghị. Tài liệu này có đoạn viết: “Bất bình đẳng giới hiện đang được phản ảnh rất rõ trong sự mất cân đối về phân bổ quyền lực giữa nam và nữ và tình trạng này đang tồn tại trong mọi lĩnh vực của xã hội”.

Tài liệu nói trên cũng đề cập đến sự quan ngại về nạn bạo hành mà phụ nữ đang phải đối mặt trong các hoạt động xã hội, bao gồm uy hiếp trên mạng internet, quấy rối, rình rập và đe dọa. “Quấy rối, trên các kênh trực tuyến hay bên ngoài, và lạm dụng tình dục là những hành động vi phạm nhân quyền và gây trở ngại lớn cho phụ nữ trong việc tham gia vào xã hội cũng như đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao, đồng thời tạo ra một “môi trường thù địch”, tài liệu này đưa ra cảnh báo.

Tương tự như năm ngoái, hội nghị năm nay được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tham gia phát biểu tại hội nghị năm nay có Phó tổng thống Mỹ - Kamala Harris, Bộ trưởng Bình đẳng giới của Pháp - Elisabeth Moreno, Thứ trưởng Hợp tác đa phương và nhân quyền của Mexico - Martha Delgado Peralta, và Ủy viên châu Âu về Quan hệ đối tác quốc tế - Jutta Urpilainen.

AN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.